HĐND Tỉnh
visibility 579 lượt xem calendar_month 13/07/2024
KẾT LUẬN CỦA CHỦ TỌA KỲ HỌP THỨ 21, HĐND TỈNH KHÓA VIII TẠI PHIÊN THẢO LUẬN
       
        Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu tham dự kỳ họp;
        Kính thưa toàn thể Nhân dân và cử tri trong tỉnh!
        Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa 8 đã dành 1,5 ngày để các đại biểu thảo luận tại tổ, thảo luận tại hội trường và tiến hành hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Tại phiên thảo luận tổ, có 44 lượt ý kiến phát biểu với 97 nội dung; phiên thảo luận tại Hội trường có 21 lượt ý kiến phát biểu, trao đổi.
        Tiếp thu các ý kiến thảo luận, chất vấn, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo giải trình, làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Chủ tọa kỳ họp hoan nghênh các vị đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động, tích cực thảo luận, chất vấn những vấn đề được nhiều đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm; đồng thời, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, cầu thị của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan trả lời cơ bản đúng trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, xác định nguyên nhân, trách nhiệm và đưa ra giải pháp, lộ trình khắc phục.
        Có thể khẳng định, không khí thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn, trên tinh thần xây dựng, vì mục tiêu phát triển của tỉnh nhà. Chủ tọa kỳ họp kết luận phiên thảo luận và chất vấn như sau:
        1. Nội dung thảo luận tại tổ và tại hội trường
        (1) Về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ngân sách nhà nước và đầu tư công 6 tháng đầu năm 2024
        Qua thảo luận, hầu hết các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự kỳ họp cơ bản thống nhất với các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành hữu quan và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh trình kỳ họp; các báo cáo đã đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ngân sách nhà nước và đầu tư công 6 tháng đầu năm 2024; những kết quả đạt được, khó khăn, thách thức, hạn chế và nguyên nhân. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội. Trên cơ sở tình hình thực tế, phân tích những thuận lợi, thời cơ, cũng như những khó khăn, thách thức, đa số các đại biểu quan tâm đến một số hạn chế, đó là:
        - Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu ước đạt 6,25%, đây là mức tăng trưởng khá, tuy nhiên để năm 2024 đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% theo kế hoạch, thì 6 tháng cuối năm phải phấn đấu đạt mức tăng trưởng hơn 8,6%, đây là một thách thức lớn; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt thấp so với dự toán giao (49%), nhất là thu tiền sử dụng đất, chỉ đạt 38,3% dự toán; giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 15,13% kế hoạch giao, thấp hơn mức bình quân cả nước (22,34%); một số dự án đầu tư ngoài ngân sách triển khai chậm, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia chưa đảm bảo tiến độ, tỷ lệ giải ngân thấp; còn nhiều dự án đầu tư đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng chậm quyết toán.
        - Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, môi trường, trật tự xây dựng vẫn còn có mặt hạn chế, nhất là tình trạng thiếu vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ xây dựng các dự án. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể tăng so với cùng kỳ, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới còn hạn chế. Việc nuôi trồng thủy sản không theo quy hoạch ở các khu vực vịnh Vũng Rô, vịnh Xuân Đài, Đầm Cù Mông về lâu dài có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất lớn, sẽ để lại hậu quả rất nặng nề, nhưng việc kiểm soát, xử lý chưa thực sự quyết liệt; tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi vẫn còn diễn ra tại một số địa phương, nhưng chưa được khắc phục.
        - Việc chỉnh lý biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp các địa phương đã hoán đổi đất công ích (đất 5%) để thu hồi đất sản xuất nông nghiệp, đất ở của hộ gia đình, cá nhân thực hiện các công trình, dự án nhưng chậm được xử lý, gây bức xúc trong Nhân dân. Việc chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân còn trễ hạn; việc giải quyết vụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 138 lô đất thuộc khu dân cư thôn Phước Long, xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa theo Kết luận của Chủ tọa tại Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa 8 đến nay triển khai còn chậm. Việc giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng, bảo vệ và phát triển rừng đến nay chưa hoàn thành. Nhiều công trình cấp nước tập trung đã bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chậm được khắc phục.
        - Hoạt động du lịch có dấu hiệu khởi sắc, tuy nhiên, phát triển chưa thực sự bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng. Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế còn thiếu so với yêu cầu; việc chậm đấu thầu thuốc theo danh mục BHYT dẫn đến không đảm bảo thuốc điều trị cho bệnh nhân tại một số cơ sở y tế công lập diễn ra thời gian dài, gây bức xúc trong Nhân dân; triển khai thực hiện các dự án đầu tư lĩnh vực y tế đã được phê duyệt còn chậm; việc hướng dẫn đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở một số địa bàn còn bất cập, gây khó khăn cho Nhân dân. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp so với kế hoạch đề ra; việc mua sắm thiết bị dạy học từ nguồn kinh phí đã phân bổ đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện.
        - Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định. Công tác thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh đã được Chủ tịch UBND các cấp quan tâm, chỉ đạo, có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều bản án hành chính có hiệu lực pháp luật chưa thi hành xong, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân còn chậm. Việc triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm, nhưng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu hiện nay...
        (2) Về nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2024
        Đại biểu cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 được nêu trong các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Qua thảo luận, Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
        Thứ nhất, tiếp tục thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành. Trong đó, quan tâm đánh giá, phân tích, dự báo, kịp thời bổ sung các giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 đã đề ra. Triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và Kế hoạch đầu tư công năm 2025 đảm bảo yêu cầu, chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ; đánh giá các mục tiêu, nhiệm vụ khó hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và có giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 đã được HĐND tỉnh thông qua.
        Thứ hai, khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành phù hợp với Quy hoạch tỉnh; đặc biệt là điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội của địa phương theo kế hoạch đề ra.
        Thực hiện tổng kết Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công, Kế hoạch tài chính 05 năm 2021 - 2025 và xây dựng các Kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, trên cơ sở đảm bảo cân đối các nguồn lực, yêu cầu phát triển đột phá của tỉnh trong giai đoạn mới, phù hợp với các định hướng lớn theo Quy hoạch tỉnh.
        Thứ ba, tập trung chỉ đạo quyết liệt thu ngân sách Nhà nước đảm bảo đạt dự toán HĐND tỉnh giao, kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách theo đúng quy định. Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, vốn 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trên cơ sở giải quyết các vướng mắc, điểm nghẽn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt trên 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là vốn đầu tư công ngân sách trung ương để tránh mất vốn. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp gắn với thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ lập Đề án tổng thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trong việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định và việc nuôi trồng thủy sản không theo quy hoạch tại các khu vực vịnh Vũng Rô, vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông.
        Thứ tư, chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương tham mưu thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công điện hỏa tốc số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND tỉnh để triển khai đồng bộ, kịp thời. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, tài nguyên, khoáng sản, môi trường trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chuẩn bị tốt phương án phòng, chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng và mùa mưa bão sắp đến; đẩy nhanh tiến độ thực hiện giao đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định. Quan tâm thực hiện đầu tư, nâng cấp các công trình cấp nước tập trung, trong đó lưu ý rà soát việc thực hiện thi công công trình cấp nước xã Suối Trai và xã Ea Chà Rang để tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành, phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt cho bà con Nhân dân.
Đề ra các giải pháp mang tính đột phá để thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, cấp đổi giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân và việc chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân đảm bảo theo quy định; chỉ đạo, hướng dẫn xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc chỉnh lý biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp hoán đổi đất công ích (đất 5%) để các địa phương thực hiện thống nhất, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân; tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp, hướng dẫn UBND thị xã Đông Hòa giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến 138 lô đất thuộc khu dân cư thôn Phước Long, xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa; hướng dẫn UBND huyện Sông Hinh thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người lao động làm việc ở Công ty cà phê Ea Bá trước đây và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giao 52,7ha đất rừng sản xuất trên địa bàn xã Eatrol đảm bảo theo quy định.
        Thứ năm, sớm triển khai thực hiện Quy hoạch mạng lưới y tế cơ sở thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2023 - 2030, định hướng 2050 trên địa bàn tỉnh. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành y tế, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, phương tiện, vật tư y tế; có hướng dẫn cụ thể việc đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đảm bảo thuận lợi cho người dân, phù hợp các đối tượng, địa bàn; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư lĩnh vực y tế đã được phê duyệt. Tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước trẻ em.
        Thứ sáu, không ngừng củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; quan tâm chỉ đạo và thực hiện các Bản án, Quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật chưa thi hành xong, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người được thi hành án; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, cải thiện và nâng cao các chỉ số cấp tỉnh (PCI, PAPI, PAR Index, SIPAS), góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh theo lộ trình.
        Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu tham dự kỳ họp!
        Những vấn đề mà chúng ta đã thảo luận ở tổ và ở hội trường là những vấn đề lớn, được đông đảo cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, có giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; thực hiện nghiêm túc các cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh tại Kỳ họp. Phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành trên tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, cầu thị, tập trung giải quyết từng ý kiến, kiến nghị của cử tri, của đại biểu qua thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường, đảm bảo thực hiện đúng cam kết trước cử tri và Nhân dân tỉnh nhà. 
        2. Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn
        Tại kỳ họp này, có 37 lượt đại biểu HĐND tỉnh chất vấn, truy vấn 05 đồng chí Thủ trưởng các sở, ban, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Xây dựng; Nội vụ; Tòa án nhân dân tỉnh; Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên. Chủ tọa kỳ họp đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn chất vấn những vấn đề được nhiều đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, cầu thị của thủ trưởng các sở, ban, ngành trong giải trình, tiếp thu các ý kiến chất vấn, truy vấn của đại biểu và đưa ra giải pháp, lộ trình khắc phục.
        Chủ tọa kỳ họp yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao, sớm giải quyết dứt điểm các nội dung chất vấn, ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh tại Kỳ họp này và báo cáo kết quả cho HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất. Chủ tọa xin lưu ý một số nội dung như sau:
        (1) Về hệ thống kênh tiêu thoát nước các cánh đồng thuộc khu vực các phường Phú Lâm, Phú Thạnh, Phú Đông của thành phố Tuy Hòa không được đầu tư, nạo vét dẫn đến khả năng tưới, tiêu kém
        Chủ tọa kỳ họp nhận thấy, hệ thống kênh mương có vai trò hỗ trợ đắc lực cho việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. Tuy nhiên, quá trình sử dụng các tuyến kênh bị xuống cấp, bồi lấp, người dân lấn chiếm trái phép, đổ rác thải xuống lòng kênh,… gây ách tắt dòng chảy, dẫn đến khả năng tưới, tiêu kém, ảnh hưởng đến sản xuất của bà con nông dân nhưng việc nạo vét, duy tu chưa kịp thời. Trong thời gian tới, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND cấp huyện có liên quan rà soát, có kế hoạch sửa chữa để đảm bảo việc tưới tiêu bền vững.
        Trước mắt, đề nghị Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam phối hợp UBND thành phố Tuy Hòa và các địa phương định kỳ hàng năm kiểm tra, đánh giá khả năng tưới tiêu của hệ thống kênh mương trên địa bàn để có kế hoạch duy tu, nạo vét phục vụ hiệu quả việc tưới tiêu. Đối với tình trạng lấn chiếm, xả rác thải xuống kênh, mương, đề nghị UBND thành phố Tuy Hòa nói riêng và các địa phương nói chung phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả công trình. Đồng thời, đề nghị các địa phương cần tăng cường công tác tuyên tuyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức bảo vệ công trình thủy lợi, bảo vệ môi trường, không đổ rác thải, vật thải, xác súc vật chết xuống lòng kênh gây ô nhiễm.
        Giao Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh giúp HĐND tỉnh theo dõi, giám sát và tham mưu những vấn đề liên quan.
        (2) Đối với việc quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản
        Vấn đề này, Chủ tọa kỳ họp nhận thấy, việc quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là sắp xếp, xử lý lồng bè nuôi trồng thủy sản không theo đúng quy định, hiện nay lĩnh vực này đã và đang phát sinh vấn đề ô nhiễm môi trường vùng nuôi rất đáng quan tâm, tác động xấu đến môi trường sinh thái biển và ảnh hưởng đến việc an toàn trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn; tình trạng cá, tôm chết hàng loạt ở một số vùng nuôi trên địa bàn thị xã Sông Cầu trong thời gian gần đây là đáng báo động. Đề nghị UBND tỉnh, trên cơ sở quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch tỉnh và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tiến hành rà soát, xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản từng vùng, từng đối tượng cụ thể; sớm hoàn thiện Đề án tổng thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, làm cơ sở để các địa phương sắp xếp vùng nuôi phù hợp với vùng quy hoạch, đảm bảo phát triển bền vững; đồng thời, có giải pháp để phát triển hài hòa giữa du lịch biển và nuôi trồng thủy sản. Giao Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh giúp HĐND tỉnh theo dõi, giám sát và tham mưu những vấn đề liên quan.
        (3) Việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 đã giao đối với Dự án Tuyến đường giao thông từ cảng Bãi Gốc kết nối Quốc lộ 1 đi khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà, đoạn qua nhà máy lọc dầu Vũng Rô
        Đối với vấn đề này, Chủ tọa kỳ họp đã kết luận tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 7/2022), theo đó đề nghị UBND tỉnh khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án; tuy nhiên, đến nay đã 02 năm vẫn chưa khắc phục, làm kéo dài tiến độ thực hiện các dự án, giảm hiệu quả đầu tư. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, kịp thời bàn giao mặt bằng để phục vụ triển khai dự án; chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đối với từng dự án để giải ngân hết số vốn bố trí trong năm 2024, nhất là vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, không để mất vốn. Giao Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh giúp HĐND tỉnh theo dõi, giám sát và tham mưu những vấn đề liên quan.
        (4) Về tình trạng án dân sự, hành chính quá thời hạn chuẩn bị xét xử
        Chủ tọa kỳ họp nhận thấy, trong những năm gần đây, tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người có đất bị thu hồi,... Do đó, phát sinh nhiều khiếu kiện hành chính, tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai. Quá trình giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, dẫn đến tình trạng còn nhiều vụ án dân sự, hành chính quá thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng chưa giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các đương sự.
Trong thời gian tới, đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Bộ luật dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính và các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác xét xử; đề ra các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, nhất là các vụ án liên quan đến lĩnh vực đất đai; hạn chế thấp nhất tình trạng án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, án tạm đình chỉ kéo dài nhiều năm, án hủy, sửa do lỗi chủ quan của các cơ quan tiến hành tố tụng. Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân và chính quyền địa phương có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong từng vụ án cụ thể, để có kế hoạch sớm đưa ra giải quyết, xét xử dứt điểm theo quy định, nhất là các vụ án, vụ việc còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Chú trọng thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Tố tụng và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án để giảm áp lực số lượng vụ việc Tòa án phải giải quyết.         Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân các cấp tăng cường công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân trong việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Đề nghị UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời phối hợp, cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc giải quyết án khi có yêu cầu của Tòa án, tránh xảy ra trường hợp vụ án quá thời hạn giải quyết vì lý do chờ cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp tài liệu, chứng cứ.  
        Giao Ban Pháp chế HĐND tỉnh giúp HĐND tỉnh theo dõi, giám sát và tham mưu những vấn đề liên quan.
        (5) Đối với việc lập Quy hoạch phân khu, Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên và việc giải quyết nhu cầu về nhà ở, chỗ ở cho người dân có đất bị ảnh hưởng trong quy hoạch Tổ hợp du lịch, dịch vụ Vịnh Vũng Rô - Đảo Hòn Nưa
        Vấn đề này, Chủ tọa kỳ họp nhận thấy, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch Chung xây dựng Khu Kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây là cơ hội để tỉnh Phú Yên tạo đột phá về phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện quy hoạch gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân có đất bị ảnh hưởng, nằm trong vùng quy hoạch. Chủ tọa kỳ họp đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên và UBND thị xã Đông Hòa sớm triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đảm bảo tính khả thi. Quá trình lập quy hoạch, lưu ý rà soát hiện trạng sử dụng đất tại khu vực này để quản lý phát triển theo định hướng quy hoạch chung đã được duyệt, đúng tiến độ đã đề ra; đồng thời, đề ra giải pháp, kế hoạch cụ thể để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện quy hoạch, như: việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; các chính sách hỗ trợ, giải quyết nhu cầu về nhà ở, chỗ ở cho người dân,… đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân theo quy định pháp luật. Giao Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh giúp HĐND tỉnh theo dõi, giám sát và tham mưu những vấn đề liên quan.
        (6) Đối với với việc chưa tuyển dụng đủ số lượng biên chế viên chức giáo viên được giao
        Chủ tọa kỳ họp nhận thấy, thực trạng thiếu giáo viên ở tỉnh Phú Yên hiện nay vẫn là bài toán khó cần được quan tâm. Ngoài việc khó tuyển dụng, còn có nhiều nguyên khác, trong đó có việc tăng quy mô học sinh, đặc biệt, khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (dạy 2 buổi/ngày), tình trạng thiếu giáo viên càng tăng. Hiện nay, tổng số biên chế viên chức giáo viên chưa sử dụng là 668 người, gây khó khăn cho các Trường trong triển khai  các nhiệm vụ giáo dục, Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết liệt, kịp thời tổ chức tuyển dụng viên chức giáo viên theo thẩm quyền; thực hiện thông báo tuyển dụng rộng rãi, thu hút người ngoài tỉnh đăng ký dự tuyển. Trước mắt, cần bố trí, sắp xếp giáo viên đứng lớp theo tinh thần “ở đâu có học sinh, ở đó có lớp học” và phải có đủ giáo viên để dạy học, tránh tình trạng có trường, lớp nhưng không có giáo viên. Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các ngành có liên quan, đặc biệt là Trường Đại học Phú Yên - cơ sở đào tạo ngành sư phạm tại địa phương, làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng đối với học sinh, khuyến khích học sinh tham gia lựa chọn, theo học ngành sư phạm. Đề nghị Sở Nội theo trách nhiệm quản lý chủ động kiểm tra, đôn đốc các cơ quan kịp thời tuyển dụng viên chức giáo viên đảm bảo theo số lượng biên chế được giao.
        Giao ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh giúp HĐND tỉnh theo dõi, giám sát và tham mưu những vấn đề liên quan.
        Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu tham dự kỳ họp!
        Trên cơ sở các ý kiến thảo luận và hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng có giải pháp cụ thể, tích cực, hiệu quả để thực hiện nghiêm túc nội dung kết luận và báo cáo kế t quả thực hiện tại kỳ họp HĐND tỉnh gần nhất.
        Giao Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện Kết luận của Chủ tọa kỳ họp, các ý kiến trả lời, cam kết tại kỳ họp.
        Xin trân trọng cảm ơn!
lens_blur Tin đọc nhiều nhất
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TẠI KỲ HỌP THỨ 21 - HĐND TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII Thông tin các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ GTVT thống nhất kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 19C và Quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 trên địa bàn tỉnh”. Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến cử tri liên quan Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 02/2024 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên về chính sách người cao tuổi Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại thành phố Tuy Hòa
mic Audio
[Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
arrow_right [Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
lens_blur Các trang thành phần
Bảng giá đất Tinht Phú Yên
tour Lượt truy cập
group Đang truy cập
today Hôm nay
calendar_month Trong tháng
event_note Trong năm
edit_calendar Tổng lượt truy cập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
call Số điện thoại: (0257) 3.821.013 - (0257) 3.843.549 Hotline: 02573.779773 - 02573.779774 fax Fax: (0257) 3.821.671 mail Email: hdndtinh@phuyen.gov.vn
language Website: www.dbnd.phuyen.gov.vn location_on Địa chỉ: 01 - 03 Độc Lập, Phường 6, Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên.
Hỗ trợ quản trị và vận hành: Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Phú Yên
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Default information