HĐND Tỉnharrow_rightCác kỳ họp HĐND
visibility 2665 lượt xem calendar_month 13/07/2024
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TẠI KỲ HỌP THỨ 21 - HĐND TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII
        - Kính thưa Chủ tọa kỳ họp.
        - Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh.
        - Kính thưa quý vị đại biểu, thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh.
        Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin cảm ơn các vị đại biểu HĐND, cử tri trong tỉnh đã quan tâm theo dõi, tham gia giám sát, góp ý, kiến nghị và đề xuất những giải pháp giúp UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành và phục vụ. Với trách nhiệm là Chủ tịch UBND tỉnh, tôi xin tiếp thu đầy đủ các ý kiến để tiếp tục rà soát, nghiên cứu đưa vào nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đồng thời, tôi xin báo cáo làm rõ thêm một số nội dung sau:  
        I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KTXH-QPAN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024 VÀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CÁC THÁNG CUỐI NĂM 2024
        1.  Đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm 2024:
        Qua Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và tổng hợp phát biểu của các đại biểu dự họp, ý kiến trả lời chất vấn của Thủ trưởng một số đơn vị, cơ bản các đại biểu đã thống nhất về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh, mà UBND tỉnh đã trình bày trước kỳ họp.
        Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2024, bên cạnh một số thuận lợi cơ bản, tỉnh ta tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức chung của cả nước do ảnh hưởng tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, nhanh, khó dự báo, đã ảnh hưởng đến tình hình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh đó, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, quốc phòng an ninh tiếp tục được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân dần được nâng cao, cụ thể: 
        Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 6,25% (xếp vị thứ 33/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thứ 9/14 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải Miền Trung); kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra; hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi phát triển, hoạt động dịch vụ, du lịch tăng trưởng khá so cùng kỳ (tổng lượng khách đến Phú Yên 6 tháng đầu năm đạt gần 2 triệu lượt, tăng gần 30%; tổng doanh thu du lịch tăng 72% so cùng kỳ). Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện lớn, mang tầm quốc gia, thu hút được nhiều sự quan tâm của nhân dân, du khách và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, như: Tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024 đây là hội nghị rất quan trọng đặt nền tảng cho việc kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án chủ lực để hiện thực hóa những mục tiêu của đồ án quy hoạch tỉnh và đến nay tại kỳ họp HĐND lần này tỉnh thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp Hòa Tâm để ngay sau đó nhà đầu tư nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định; đã hoàn thiện trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch cảng Bãi Gốc và quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không Tuy Hòa; hoàn thiện quy hoạch chung thành phố Tuy Hòa và thị xã Sông Cầu; tổ chức Giải vô địch quốc gia Marathon năm 2024 với hơn 11.000 vận động viên và du khách thăm quan và các sự kiện văn hóa, thể thao khác... Qua đó vị thế, hình ảnh, con người tỉnh Phú Yên đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách, nhà đầu tư.
        Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung tháo gỡ cơ bản các khó khăn, vướng mắc kéo dài trên các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, khoáng sản, bồi thường giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, trong đó có công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh, đã bàn giao 100% mặt bằng cho các chủ đầu tư triển khai dự án và xây dựng hoàn thành 12/12 khu tái định cư, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Tập trung hoàn tất các thủ tục chuẩn bị triển khai đầu tư một số dự án lớn trong và ngoài ngân sách, có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như: khởi công và đang thi công tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên đoạn phía Bắc cầu An Hải; đang tiến hành thủ tục đấu thầu dự kiến cuối quý III/2024 tiếp tục khởi công đoạn kết nối huyện Tuy An - thành phố Tuy Hòa; đang hoàn thiện các thủ tục để dự kiến khởi công Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không Tuy Hòa vào đầu năm 2025. Đồng thời, tích cực làm việc, hỗ trợ các nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư vào đầu tư vào địa bàn tỉnh, nhất là Khu công nghiệp Hòa Tâm và Cảng Bãi Gốc, đây sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy, tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.
        Đánh giá chung kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu 6 tháng đầu năm 2024 là tích cực, mặc dù trong đó có chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế còn đạt thấp so với mức bình quân chung cả nước, nhưng đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trong tỉnh, tạo nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.
        Qua các ý kiến phát biểu, các đại biểu cũng đã chỉ ra các hạn chế, bất cập, tồn tại, những mặt chưa làm được trong 6 tháng đầu năm 2024 và những vấn đề cần phải nỗ lực, cố gắng trong 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo. Đối với một số mặt công tác còn hạn chế, UBND tỉnh đã nghiêm túc đánh giá, làm rõ những nguyên nhân và xây dựng các giải pháp khắc phục, thể hiện rõ trong báo cáo kiểm điểm chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 và nhiệm vụ, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024. Đồng thời, sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng các ý kiến đóng góp mới của các đại biểu, cử tri để tiếp tục đề ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
        Bên cạnh đó, trong thực tế chỉ đạo, điều hành có một số vấn đề quan trọng, cấp bách tác động trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh nhà, đến đời sống của nhân dân nên UBND tỉnh mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, đồng thuận và đồng hành của toàn thể các đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 đề ra.
        2. Về các nhiệm vụ, giải pháp tập trung thực hiện 6 tháng cuối năm 2024:
        Việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024, có ý nghĩa rất quan trọng, tạo đà để năm 2025 chúng ta tăng tốc, về đích thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.
        Tuy nhiên, theo dự báo, những tháng cuối năm 2024, tình hình trong nước và tỉnh ta tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nên nhiệm vụ còn lại của những tháng cuối năm 2024 là rất nặng nề. Sau kỳ họp này, căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện, trong đó nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
        (1) Tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VXII, để rút ra các bài học trong thực tiễn, đề xuất các cơ chế, chính sách đưa vào báo cáo chính trị phục vụ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đai hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.
        (2) Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2024, để chỉ đạo xây dựng kịch bản điều hành nền kinh tế tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2024, theo đó từng cấp, từng ngành, từng địa phương phải xây dựng chương trình, kế hoạch đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện cụ thể các nhiệm vụ theo từng tháng, từng quý của cơ quan, đơn vị mình từ nay đến cuối năm 2024. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực tham mưu, phụ trách. 
        II. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẠI BIỂU VÀ CỬ TRI QUAN TÂM
        Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri, được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp qua tiếp xúc trước kỳ họp, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành và UBND cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu và UBND tỉnh trả lời cụ thể bằng văn bản (có các văn bản kèm theo).
        Sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; các nội dung đại biểu phát biểu và chất vấn tại Hội trường, để có báo cáo cho cử tri, đại biểu HĐND tỉnh biết, theo dõi và giám sát. Ở đây, tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu quan tâm tại kỳ họp như sau:
        1. Đối với các nội dung chất vấn tại kỳ họp.
        1.1. Về nội dung liên quan lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi
        - Đối với nội dung chất vấn liên quan đến việc đầu tư, nạo vét hệ thống kênh mương tưới, tiêu Rộc Đăng để phục vụ sản xuất lúa 02 vụ của bà con nông dân phường Phú Thạnh, Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa, đã được đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đồng chí Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam trả lời, giải trình cụ thể. Bên cạnh các giải pháp của chính quyền, địa phương đã, đang và sẽ thực hiện thì qua hội nghị này UBND tỉnh cũng đề nghị bà con nhân dân sinh sống gần khu vực kênh mương trên địa bàn tỉnh tiếp tục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác, thả xác động vật chết xuống lòng kênh; lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép làm ảnh hưởng đến dòng chảy và gây ô nhiễm môi trường.
        - Đối với nội dung chất vấn liên quan đến quy hoạch, quản lý nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, đã được đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo, giải trình cụ thể.
        Vấn đề quy hoạch, quản lý, sắp xếp lồng bè nuôi trồng thủy sản là một trong những nội dung mà nhiều đại biểu và cử tri quan tâm có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri và tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết, tuy nhiên đây là một tồn tại kéo dài nhiều năm, liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống sinh kế của hơn 16.000 lao động sống ven các đầm, vịnh khu vực ven biển của tỉnh nên cần phải có thời gian, lộ trình, giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này.
        Tháng 3/2024, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề đánh giá tình hình quản lý, sắp xếp lồng bè nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, theo đó UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thị xã Sông Cầu, Tuy An, thị xã Đông Hòa khẩn trương rà soát, kiểm điếm số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản thực tế trên địa bàn, qua đó xây dựng thống nhất phương án sắp xếp, xử lý lồng bè nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, trong thời gian chờ sắp xếp tuyệt đối không để phát sinh thêm số lồng bè nuôi mới. Qua kết quả kiểm điếm của các địa phương hết tháng 6/2024, tổng số lồng nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh là 186.036 lồng (gấp 3,8 lần so với quy hoạch). Với số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản vượt gấp nhiều lần so quy hoạch nên thời gian qua đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh dẫn đến tôm cá chết gây thiệt hại về kinh tế cho người dân, và nếu tiếp tục duy trì số lượng lồng bè như hiện nay sẽ có nguy cơ rất lớn tiếp tục xảy ra tình trạng tôm cá bị chết, gây thiệt hại lớn về kinh tế, đồng thời gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, khó có khả năng phục hồi, ảnh hưởng đến phát triển du lịch.
        Xác định công tác quản lý, sắp xếp lồng bè nuôi trồng thủy sản không theo quy hoạch là nhiệm vụ chính trị quan trọng, UBND tỉnh đã giao thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa và huyện Tuy An phải huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ cấp huyện đến cấp thôn, khu phố để quản lý chặt chẽ việc nuôi trồng và xem đây là tiêu chí để xem xét đánh giá cán bộ hàng năm của các cấp. Đồng thời, UBND tỉnh đang giao Sở Nông nghiệp và PTNT khẩn trương trong tháng 7/2024 hoàn thiện Đề án tổng thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 để có quy hoạch vùng nuôi trồng rõ ràng, tỉnh sẽ công bố công khai các vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản này để nhân dân biết, ủng hộ và chấp hành tốt chủ trương, giải pháp sắp xếp lồng bè nuôi trồng của tỉnh trong thời gian tới.
        1.2. Về giải ngân kế hoạch vốn năm 2024:
        Đối với nội dung chất vấn liên quan đến việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 đã giao đối với Dự án Tuyến đường giao thông từ cảng Bãi Gốc kết nối Quốc lộ 1 đi khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà, đoạn qua nhà máy lọc dầu Vũng Rô, đã được đồng chí Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế báo cáo giải trình cụ thể. Việc chậm giải ngân 02 dự án nêu trên, nguyên nhân là do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vướng mắc trong một thời gian dài. Trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức nhiều đợt giám sát, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên đi thực địa, tổ chức các cuộc họp chỉ đạo giải quyết và một số khó khăn, vướng mắc quy định pháp luật chưa rõ ràng, lãnh đạo UBND tỉnh đã đăng ký làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn cụ thể đối với  dự án Phước Tân – Bãi Ngà. Bên cạnh đó, trong năm 2023 và nửa đầu năm 2024 UBND thị xã Đông Hòa cùng với các huyện khác trên địa bàn tỉnh tập trung hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên có lúc, có nơi chưa tập trung giải phóng mặt bằng dự án của địa phương.
        Việc chậm giải phóng mặt bằng ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ giải ngân, trách nhiệm chính thuộc thị xã Đông Hòa, trong đó có phần trách nhiệm của chủ đầu tư Ban quản lý Khu kinh tế trong công tác phối hợp. UBND tỉnh đã chỉ đạo trước 30/8/2024, UBND thị xã Đông Hòa hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án đường giao thông từ cảng Bãi Gốc kết nối Quốc lộ 1 và đến hết tháng 9/2024 hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng đường Phước Tân – Bãi Ngà để triển khai thi công, phấn đấu đến hết niên độ năm 2024 sẽ giải ngân tối đa nguồn vốn ngân sách trung ương đã bố trí cho dự án.
        1.3. Đối với lĩnh vực quy hoạch
        Đối với nội dung chất vấn của đại biểu liên quan đến việc lập các quy hoạch phân khu trong Khu kinh tế và việc giải quyết nhu cầu chỗ ở của nhân dân bị ảnh hưởng các quy hoạch, đã được đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo cụ thể.
        Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1226 ngày 24/10/2023 và UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện. Đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Ban quản lý Khu kinh tế và UBND thị xã Đông Hòa tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, công khai minh bạch các khu vực quy hoạch đã được phê duyệt để người dân biết, ủng hộ, đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.
        Khu kinh tế Nam Phú Yên được xác định là khu vực động lực, tạo bước đột phá phát triển kinh tế tỉnh Phú Yên trong thời gian tới. Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tế đang tiến hành lập các quy hoạch phân khu, từng bước cụ thể hóa các nội dung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, đã có một số nhà đầu tư lớn tìm hiểu, tiến hành các thủ tục đầu tư vào Khu kinh tế vì vậy trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án triển khai thực hiện nên phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, tác động đến chỗ ở, sinh hoạt của nhân dân trong khu vực dự án.
        Với quan điểm xuyên suốt, nhất quán thu hút đầu tư để có nguồn lực phát triển kinh tế xã hội và mục tiêu cuối cùng là làm cho người dân trong tỉnh có cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì vậy, đối với những hộ dân bị ảnh hưởng do giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Đông Hòa và Ban Quản lý Khu kinh tế lựa chọn xây dựng khu tái định cư có vị trí đẹp, lấy ý kiến đóng góp rộng rãi nhân dân và sẽ đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, công trình văn hóa – xã hội, công trình công cộng để thực hiện tái định cư cho người dân, đảm bảo nguyên tắc nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ. Đồng thời tỉnh đã có quy hoạch khu vực phát triển nhà ở xã hội và đang thu hút đầu tư để có quỹ nhà thực hiện chính sách nhà ở xã hội cho người dân không đủ điều kiện thực hiện tái định cư theo quy định.
        Vì vậy cử tri, nhân dân trong tỉnh nói chung và cử tri, nhân dân tại thị xã Đông Hòa nói riêng hãy yên tâm, tin tưởng và đồng thuận với tỉnh trong việc triển khai các dự án đầu tư, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
        1.4. Đối với lĩnh vực nội vụ
        Đối với nội dung chất vấn của đại biểu liên quan đến việc tuyển dụng giáo viên để đảm bảo nhu cầu giảng dạy trong năm học mới, đã được đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo trả lời hết sức cụ thể. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn thành công tác tuyển dụng đủ số lượng biên chế giáo viên còn thiếu để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong năm học mới. Về lâu dài, giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương rà soát, tổng hợp số biên chế giáo viên còn thiếu để đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trên địa bàn tỉnh, làm việc với Bộ Nội vụ đề nghị xem xét bổ sung biên chế cho tỉnh trong trường hợp cần thiết.
        2. Về nội dung đại biểu, cử tri quan tâm:
        Trong hơn 02 ngày qua, các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá rất kỹ những kết quả đạt được, nguyên nhân, cũng như tồn tại hạn chế trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024. Ở đây tôi xin báo cáo cụ thể một số nội dung:
        (1) Về tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP
        Ngay từ đầu xây dựng kế hoạch năm 2024, nhiều đại biểu lo lắng, cho rằng việc đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 tăng 7,5% là quá thấp, sẽ khó thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết đại Đảng bộ tỉnh đề ra (8,5%). Tuy nhiên, việc đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng nêu trên, UBND tỉnh đã rà soát, cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng dựa trên các nguồn lực thực tế của địa phương. Đồng thời, các quy hoạch quan trọng của tỉnh vừa mới được phê duyệt, theo đó các nhà đầu tư mới tiếp cận, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ đề xuất chủ trương dự án nên chưa tạo giá trị tăng thêm, nên để thực hiện đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm 2024 là sự phấn đấu nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị tỉnh.
        Với kết quả tăng trưởng kinh tế tỉnh 6 tháng đầu năm tăng 6,25% là phản ánh đúng thực chất nền kinh tế tỉnh; trong 03 động lực chính của tăng trưởng kinh tế là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, thì có 02 động lực xuất khẩu và tiêu dùng chúng ta thực hiện đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra tuy nhiên quy mô của chỉ tiêu còn thấp, riêng động lực chính là đầu tư còn hạn chế, trong đó đối với đầu tư tư nhân thì thẳng thắn nhìn nhận thực tế trong nhiều năm liền do nền kinh tế của tỉnh có quy mô nhỏ, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư chưa thông thoáng vì vậy số lượng và quy mô doanh nghiệp trong tỉnh rất nhỏ, nên đầu tư từ lĩnh vực tư nhân rất nhỏ lẻ, không tạo được đột phá cho tăng trưởng; còn về đầu tư công mặc dù đã có nhiều cố gắng song công tác giải ngân vốn đầu tư còn chậm do một số nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Sau kỳ họp Hội đồng nhân dân này, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể triển khai thực hiện 6 tháng cuối năm 2024 nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP đã đề ra.
        (2) Về chỉ tiêu thu ngân sách:
        Đây là chỉ tiêu mà nhiều đại biểu, cử tri quan tâm có ý kiến tại các Tổ thảo luận và tại Hội trường. Về tình hình thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2024, UBND tỉnh đã có báo cáo chi tiết gửi đến các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu dự họp. Ở đây tôi xin báo cáo làm rõ thêm một số nội dung đại biểu quan tâm.
        Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2024 được giao là 5.389 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất là 2.420 tỷ đồng. Kết quả 6 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.645 tỷ đồng, đạt 49% dự toán được giao và tăng 52% so cùng kỳ, trong đó thu nội địa đạt 2.604 tỷ đồng đạt 49% dự toán được giao, tăng 52% so với cùng kỳ điều này cho thấy hoạt động sản kinh doanh trên địa bàn chúng ta tiếp tục phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, trong cơ cấu nguồn thu của tỉnh thì thu tiền từ tiền sử dụng đất chiếm hơn 45%, trong khi thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu khởi sắc, tình hình triển khai đấu giá đất gặp rất nhiều khó khăn, một số khu đất đưa ra đấu giá nhiều lần nhưng không có nhà đầu tư tham gia. Kết quả thu tiền sử dụng đất 6 tháng đầu năm đạt 926 tỷ đồng đạt 38% dự toán được giao.
        Trong 6 tháng cuối năm, cùng với việc Luật Đất đai mới có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, UBND tỉnh tập trung rà soát, xây dựng linh hoạt các phương án để tiếp tục đưa ra đấu giá các khu đất theo kế hoạch; riêng về nguồn thu nội địa (phần lõi không kể thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết) với tình hình thu ngân sách hiện nay tỉnh sẽ phấn đấu thu vượt tối thiểu 15% dự toán được giao, để đảm bảo chi các nhu cầu thiết yếu của địa phương.
        Từ cơ cấu nguồn thu ngân sách của chúng ta trong thời gian qua cho thấy sự chưa phù hợp, thiếu tính bền vững và bị động, vì chúng ta dựa quá lớn nguồn thu tiền sử dụng đất (chiếm trên 45%). Vì vậy, bên cạnh những khó khăn từ việc thu tiền sử dụng đất, thì đây cũng là cơ hội để chúng ta đánh giá, xác định và cơ cấu lại nguồn thu đảm bảo hợp lý và bền vững trên cơ sở đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ thông qua việc thu hút các dự án đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, chiến lược.
        (3) Về nội dung liên quan giải ngân vốn đầu tư công:
        Năm 2024, tổng kế hoạch đầu tư công giao là 4.503 tỷ đồng, để đẩy mạnh công tác giải ngân ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị và tổ chức 02 Hội nghị chuyên về giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên đi kiểm tra thực địa các dự án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh, tuy nhiên do một số nguyên nhân như vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nguồn thu tiền sử dụng đất của tỉnh đạt thấp, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án chậm... dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm chỉ đạt 15,19% kế hoạch vốn Trung ương giao.
        Trong 6 tháng đầu năm, các chủ đầu tư đang tập trung hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án; đồng thời, các địa phương có đường cao tốc đi qua đến nay đã hoàn thành bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công, nên 6 tháng cuối năm sẽ tập đẩy mạnh giải phóng mặt bằng các dự án của địa phương, để bàn giao mặt bằng triển khai thi công; cương quyết điều chuyển vốn từ những dự án giải ngân chậm hoặc không giải ngân được sang dự án giải ngân tốt, và hiện nay UBND tỉnh đã thành lập 02 đoàn kiểm tra công tác giải ngân của từng chủ đầu tư và đang thành lập Ban chỉ đạo các công trình dự án trọng điểm của tỉnh do đồng chí Bí thư tỉnh ủy làm trưởng ban, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng tâm của tỉnh.
        Từ nay đến hết niên độ giải ngân 31/01/2025, UBND tỉnh giao Sở KHĐT chủ trì cùng các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục đẩy mạnh công tác thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán, giải ngân, phấn đấu tỷ lệ giải ngân cao nhất theo chỉ đạo của Chính phủ, kết quả giải ngân của từng chủ đầu tư là căn cứ quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức cuối năm 2024.
        (4). Về ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh
        Mặc dù quy mô nền kinh tế của Phú Yên còn rất nhỏ, song việc dành nguồn lực để thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu. Hiện nay, Bệnh viện Sản Nhi mới của tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025 theo kế hoạch đề ra; đồng thời tỉnh đang tập trung hoàn thiện các thủ tục để triển khai đầu tư dự án nâng cấp mở rộng và xây dựng mới Bệnh viện đa khoa tỉnh sử dụng nguồn vốn ODA và giao các ngành rà soát chuẩn bị quỹ đất để thu hút đầu tư 01 Bệnh viện tư nhân (quy mô 500 giường bệnh) trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, để giải quyết tình trạng quá tải của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay, góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
        Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành tham mưu, đề xuất để tổ chức thực hiện tốt các chính sách trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, nhà ở xã hội... để bảo đảm công tác an sinh xã hội, tập trung cải thiện nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tạo động lực cho phát triển bền vững.
        (5) Về cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh
        Đây là vấn đề nhiều đại biểu quan tâm có ý kiến tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng ưu tiên hàng đầu của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, kết quả cải cách hành chính của tỉnh vẫn chưa theo kịp mức trung bình chung của cả nước, trong đó chỉ số CCHC của tỉnh luôn thuộc nhóm các tỉnh thấp nhất cả nước trong 5 năm liên tiếp từ 2018 – 2022.
        Năm 2023, bằng những hành động cụ thể, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nên công tác CCHC của tỉnh có những chuyển biến nhất định. Chỉ số CCHC năm 2023 tăng gần 9,5 điểm so với năm 2022, được ghi nhận là tỉnh có mức tăng cao nhất trong 63 tỉnh thành phố; tăng 11 bậc, xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố. Kết quả này tuy còn đạt thấp so với mục tiêu tỉnh đề ra và bình quân chung cả nước, nhưng đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, địa phương và là bước quan trọng, tạo nền tảng thúc đẩy nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
        Vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Tại Hội nghị các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận công tác CCHC của tỉnh tuy có chuyên biến nhưng còn nhiều tồn tại, hạn chế, nguyên nhân chủ yếu thuộc về trách nhiệm, hạn chế, yếu kém trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện cải cách hành chính; về công tác cán bộ, nhất là người đứng đầu đơn vị còn chưa quyết liệt, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, thiếu cương quyết trong tham mưu, xử lý công việc. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi chuẩn bị tới đại hội đảng các cấp, có nơi, có lúc nhiều cán bộ, công chức có tư tưởng né việc, ngại va chạm, dĩ hòa vi quý…để giữ công việc ổn định, lấy tín nhiệm trước bầu cử.
        Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu triển khai Quy định số 148-QĐ/TW ngày 23/5/2024 của Ban chấp hành TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước để cương quyết xử lý tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong công việc. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã đề ra các giải pháp cụ thể cả ngắn hạn và lâu dài để khắc phục, xử lý căn cơ những tồn tại nhằm nâng cao công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh trong đó đặc biệt tập trung cải cách hành chính đối với những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp như thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng nhà ở; các thủ tục về đấu giá, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; thủ tục thỏa thuận nhận chuyển nhượng, chuyển mục đích, cho thuê đất để thực hiện dự án; thủ tục về cấp mới, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án… để đáp ứng được yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt nhất đặc biệt là thời gian tới khi chúng ta thu hút các dự án đầu tư lớn vào tỉnh.
        Kính thưa chủ tọa kỳ họp,
        Thưa quý vị đại biểu và bà con cử tri !
        Nhân kỳ họp này, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; Mặt trận Tổ quốc; các Đoàn thể chính trị xã hội; cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội trong việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh; giám sát và tham gia ý kiến trực tiếp, kịp thời với các cấp, các ngành, với UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
        Đồng thời, mong các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đã đề ra.
        Cuối cùng, thay mặt UBND tỉnh tôi kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu và bà con cử tri, đồng bào, đồng chí trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc.
lens_blur Tin đọc nhiều nhất
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TẠI KỲ HỌP THỨ 21 - HĐND TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII Thông tin các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ GTVT thống nhất kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 19C và Quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 trên địa bàn tỉnh”. Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến cử tri liên quan Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 02/2024 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên về chính sách người cao tuổi Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại thành phố Tuy Hòa
mic Audio
[Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
arrow_right [Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
lens_blur Các trang thành phần
Bảng giá đất Tinht Phú Yên
tour Lượt truy cập
group Đang truy cập
today Hôm nay
calendar_month Trong tháng
event_note Trong năm
edit_calendar Tổng lượt truy cập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
call Số điện thoại: (0257) 3.821.013 - (0257) 3.843.549 Hotline: 02573.779773 - 02573.779774 fax Fax: (0257) 3.821.671 mail Email: hdndtinh@phuyen.gov.vn
language Website: www.dbnd.phuyen.gov.vn location_on Địa chỉ: 01 - 03 Độc Lập, Phường 6, Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên.
Hỗ trợ quản trị và vận hành: Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Phú Yên
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Default information