HĐND Tỉnh
visibility 148 lượt xem calendar_month 16/07/2024
Vai trò của Đảng đoàn HĐND trong lãnh đạo hoạt động của HĐND tỉnh Với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, 6 tháng đầu năm 2024, Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
        Để HĐND tỉnh hoạt động hiệu quả, đóng góp thiết thực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc quốc phòng - an ninh của địa phương, vai trò lãnh đạo của Đảng đoàn HĐND hết sức quan trọng. Thông qua hoạt động của Đảng đoàn HĐND, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức, hoạt động của HĐND tỉnh. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng đoàn HĐND lãnh đạo HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng theo hướng thực chất và hiệu quả. Các kỳ họp HĐND tỉnh được chuẩn bị với tinh thần chủ động, kỹ lưỡng; các nghị quyết được ban hành theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình tiếp tục được đổi mới, dân chủ, có chính kiến rõ ràng, tính phản biện cao. Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND, được tổ chức với nhiều đổi mới. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được chú trọng thực hiện. Mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày càng chặt chẽ, tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cụ thể:
Quang cảnh Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024
        * Về lãnh đạo, chỉ đạo việc chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh
        Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đảm bảo theo quy định các Kỳ họp HĐND tỉnh, xem xét thông qua các chủ trương, chính sách trên các lĩnh vực để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; các chính sách pháp luật của nhà nước và các Chương trình hành động, kế hoạch, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tạo hành lang pháp lý để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. 06 tháng đầu năm, Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh tổ chức thành công 01 Kỳ họp chuyên đề để xem xét thông qua 23 hồ sơ dự thảo nghị quyết, nhằm kịp thời xử lý một số nội dung cấp bách liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và công tác nhân sự theo thẩm quyền.
        Để đảm bảo thực hiện tốt chức năng giám sát tại kỳ họp theo luật định, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh chú trọng dành nhiều thời gian để thảo luận, giải trình trực tiếp tại kỳ họp, nhằm tạo được sự đồng tình, thống nhất cao trước khi biểu quyết thông qua Nghị quyết. Chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh thực hiện công tác thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp đảm bảo chất lượng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp HĐND đảm bảo kịp thời, đầy đủ để các cơ quan, tổ chức, cử tri và Nhân dân trong tỉnh theo dõi, giám sát. Chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện tổ chức thành công Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 để thông qua 25 nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh trình đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Đại biểu HĐND tỉnh bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết HĐND tỉnh
        Thường xuyên chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh đổi mới cách thức tổ chức và điều hành tại các kỳ họp, theo hướng giảm thời gian đọc các văn bản tại hội trường, tăng thời gian chất vấn, thảo luận các nội dung quan trọng của kỳ họp. Chủ tọa điều hành kỳ họp linh hoạt, phù hợp với diễn biến tại kỳ họp, phát huy trí tuệ tập thể và vai trò của các vị đại biểu, các sở, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong việc tiếp thu, báo cáo giải trình các vấn đề liên quan trách nhiệm của mình; kết luận rõ ràng, tạo không khí dân chủ, thẳng thắn và nghiêm túc trong các phiên họp, nhất là phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn đã thu hút được sự quan tâm theo dõi, đánh giá cao của cử tri trong tỉnh. Sau kỳ họp, Đảng đoàn chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh kịp thời hoàn chỉnh hồ sơ kỳ họp, phát hành các cấp, các ngành liên quan để triển khai thực hiện;
        * Về lãnh đạo, chỉ đạo HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh trong công tác giám sát, khảo sát theo kế hoạch
        Để hoạt động giám sát đạt hiệu quả và chất lượng, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo ngay từ khi xây dựng Kế hoạch và đề cương giám sát đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh tổ chức 03 cuộc giám sát chuyên đề về  (i) việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Phú Yên theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ; (ii) việc chấp hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019 -  2023; (iii) việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ; kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020 - 2024. Ngoài ra, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh thực hiện 05 cuộc khảo sát thực tế để nắm tình hình, theo dõi, giám sát sự điều hành của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND tỉnh; đồng thời, nắm thông tin để phục vụ thẩm tra các tờ trình, dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh, phục vụ thẩm tra nội dung UBND tỉnh trình giữa hai kỳ họp,... Chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh tổ chức thành công phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh thực hiện các kết luận của Chủ tọa Kỳ họp và các ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết. Đồng thời, lãnh đạo Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh thường xuyên rà soát những kiến nghị sau giám sát mà các cơ quan liên quan chưa thực hiện hoặc thực hiện còn chậm để đôn đốc, kiến nghị giải quyết.
        Đảng đoàn đã lãnh đạo thực hiện tốt hoạt động chất vấn của Đại biểu HĐND tỉnh tại các kỳ họp. Theo đó, đã chỉ đạo lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh chuẩn bị ít nhất 01 nội dung chất vấn gửi về Thường trực HĐND tỉnh trước mỗi kỳ họp; sau đó, chỉ đạo Thường trực tiếp tục có văn bản đôn đốc, nhắc các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm gửi nội dung chất vấn đảm bảo theo yêu cầu. Nhờ đó, tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 có 06 đại biểu HĐND tỉnh thực hiện quyền chất vấn đối với các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các ngành thuộc UBND tỉnh. Qua hoạt động chất vấn, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tiếp thu các ý kiến chất vấn của đại biểu và nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm đối với những hạn chế, bất cập liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách, quản lý để có giải pháp khắc phục hiệu quả hơn trong thời gian đến.
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp
        Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo giám sát việc xem xét, giải quyết các kiến nghị sau giám sát; các ý kiến, kiến nghị của cử tri; việc thực hiện lời hứa của Chủ tịch UBND tỉnh và các ngành, địa phương. Qua giám sát cho thấy, các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, lời hứa của Chủ tịch UBND tỉnh được UBND tỉnh, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, thực hiện cơ bản đảm bảo theo yêu cầu.
        Kết quả đạt được cho thấy, Đảng đoàn đã lãnh đạo Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh triển khai hoạt động giám sát, khảo sát theo kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2024. Ngoài ra, đã tăng cường khảo sát một số nội dung nổi cộm, theo phản ánh của cử tri, của báo đài và theo đơn khiếu nại, phản ánh của công dân. Hình thức giám sát, khảo sát tiếp tục được cải tiến, kết hợp giám sát, khảo sát qua văn bản với đi thực tế tại hiện trường. Sau giám sát, khảo sát, đã lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh có nhiều ý kiến, kiến nghị kịp thời đến UBND tỉnh và các ngành, địa phương có liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương mình. Từ đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND, góp phần quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cá nhân, tổ chức.
        * Về lãnh đạo xem xét, giải quyết công việc giữa hai kỳ họp theo thẩm quyền
        Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 06 cuộc hội nghị để xem xét, cho ý kiến kịp thời, theo đúng các quy định của pháp luật đối với 32 nội dung UBND tỉnh xin ý kiến theo thẩm quyền và thống nhất chủ trương xây dựng 09 nghị quyết của HĐND tỉnh để UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh khẩn trương xem xét, giải quyết một số vấn đề được dư luận quan tâm, như: kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến Dự án Nâng cấp tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai, Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục khẩu; tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Hồ chứa nước Mỹ Lâm, huyện Tây Hòa;… Qua đó, đã phát huy vai trò của tập thể Thường trực HĐND tỉnh trong việc xem xét, quyết định các nội dung công việc, đảm bảo khách quan, toàn diện, dân chủ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh.
        * Về lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
Trong 6 tháng đầu năm, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ theo kế hoạch; theo đó, đã tổ chức 06 đợt tiếp công dân, tiếp 77 lượt công dân/96 nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, chỉ đạo Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh tiếp nhận, phân loại, xử lý 89 đơn, thư, tăng 09 đơn so với cùng kỳ năm 2023 (chuyển 38 đơn; lưu và thông tin cho công dân 45 đơn; hướng dẫn 06 đơn). Đối với các nội dung quá thời hạn yêu cầu trả lời, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh ban hành 09 văn bản yêu cầu các cơ quan rà soát, thông báo kết quả giải quyết theo quy định.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024
        *  Về lãnh đạo, chỉ đạo một số hoạt động khác
        Để đảm bảo các hoạt động của HĐND tỉnh được tổ chức theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như: tham gia đóng góp ý kiến vào một số dự thảo dự án Luật trình tại kỳ họp của Quốc hội; tham dự các cuộc giám sát do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức; tham mưu xây dựng các báo cáo, tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản của các cơ quan, đơn vị gửi xin ý kiến; phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động HĐND cho đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND tỉnh năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về “Giải pháp nâng cao chất lượng, số lượng nữ đại biểu Hội đồng nhân dâncho đại biểu nữ Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND một số tỉnh; phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Hướng dẫn số 55/HD-UBMTTQVN-HĐND ngày 17/4/2023 về quy trình tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh qua các nhiệm kỳ;… Đồng thời, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh chuẩn bị các điều kiện tổ chức tiếp xúc doanh nghiệp, nhà đầu tư và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh (dự kiến trong tháng 8/2024).
        Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng đoàn luôn thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Đảng đoàn HĐND tỉnh; chấp hành nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy. Trong quá trình tổ chức và hoạt động, Đảng đoàn HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể Đảng đoàn và trách nhiệm của các thành viên Đảng đoàn trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đối với những chủ trương công tác quan trọng, đều xin ý kiến của cấp trên theo quy định. Phối hợp với Ban cán sự đảng UBND tỉnh trình xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy một số nội dung trình các kỳ họp HĐND tỉnh theo Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thực hiện đảm bảo Quy định số 720-QĐ/TU, ngày 10/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về quy định việc chuẩn bị nội dung trình xin ý kiến cấp ủy; tham mưu xây dựng văn bản của cấp ủy và tham mưu tổ chức hội nghị của cấp ủy. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã bám sát quy chế làm việc theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, lãnh đạo, chỉ đạo HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị để ra.
Mỹ Hậu
lens_blur Tin đọc nhiều nhất
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TẠI KỲ HỌP THỨ 21 - HĐND TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII Thông tin các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ GTVT thống nhất kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 19C và Quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 trên địa bàn tỉnh”. Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến cử tri liên quan Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 02/2024 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên về chính sách người cao tuổi Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại thành phố Tuy Hòa
mic Audio
[Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
arrow_right [Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
lens_blur Các trang thành phần
Bảng giá đất Tinht Phú Yên
tour Lượt truy cập
group Đang truy cập
today Hôm nay
calendar_month Trong tháng
event_note Trong năm
edit_calendar Tổng lượt truy cập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
call Số điện thoại: (0257) 3.821.013 - (0257) 3.843.549 Hotline: 02573.779773 - 02573.779774 fax Fax: (0257) 3.821.671 mail Email: hdndtinh@phuyen.gov.vn
language Website: www.dbnd.phuyen.gov.vn location_on Địa chỉ: 01 - 03 Độc Lập, Phường 6, Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên.
Hỗ trợ quản trị và vận hành: Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Phú Yên
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Default information