HĐND Tỉnh
visibility 79 lượt xem calendar_month 13/07/2024
Đại biểu Đặng Thị Hồng Nga, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sáng ngày 10/7/2024, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu Đặng Thị Hồng Nga, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh chất vấn liên quan đến công tác quy hoạch vùng nuôi để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản bền vững.

Đại biểu Đặng Thị Hồng Nga, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh chất vấn
       Đại biểu Đặng Thị Hồng Nga chất vấn: “Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn thì nông nghiệp luôn là trụ đỡ cho việc ổn định đời sống người dân; qua số liệu thống kê cho thấy ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có nhiều cố gắng nỗ lực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, theo cơ cấu phát triển của ngành thì lĩnh vực nuôi trồng thủy sản vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ: công tác quy hoạch vùng nuôi, phương thức quản lý chưa kịp thời với nhu cầu và phát triển của thị trường; đặc biệt là nhu cầu người nuôi so với diện tích mặt nước được quy hoạch, công nhận vùng nuôi thì chưa cụ thể. Mặc khác tác động xấu đến môi trường sinh thái biển và ảnh hưởng đến việc phát triển nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Xin hỏi đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định về sự bất cập này như thế nào, trách nhiệm thuộc về ai? Và đề nghị đồng chí cho biết giải pháp khả thi về quy hoạch, quản lý vùng nuôi ổn định để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản bền vững đồng thời đảm bảo môi trường để phát triển du lịch sinh thái biển trong thời gian tới như thế nào?”.
Đồng chí Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn
       Trả lời nội dung trên, đồng chí Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo các nội dung liên quan, cụ thể như sau: 
       Quy hoạch nuôi trồng thủy sản của tỉnh Phú Yên được triển khai thực hiện từ ngay sau khi tái lập tỉnh và đến năm 2005 được cập nhật, điều chỉnh, bổ sung qua các thời kỳ. Hơn 30 năm qua, quy hoạch nuôi trồng thủy sản đã định hướng, tạo điều kiện cho người dân cải tạo vùng bãi triều, cửa sông ven các đầm, vịnh, đất sản xuất nông nghiệp bị nhiễm mặn, kém hiệu quả đưa vào nuôi trồng thủy sản hàng ngàn hecta, tạo việc làm, thu nhập cao cho trên 16.000 lao động sinh sống tại các địa phương ven đầm vịnh, đóng góp đáng kể và phát triển kinh tế - xã hội các địa phương ven biển. Tuy nhiên, những năm gần đây, theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh, diện tích nuôi trồng thủy sản một số vùng giảm mạnh như: Hạ lưu sông Bàn Thạch, ven bờ vịnh Xuân Đài. Để duy trì sinh kế, trong lúc chưa có ngành nghề tốt hơn thay thế, nhiều hộ gia đình, bao gồm các hộ gia đình khai thác thủy sản ven bờ kém hiệu quả, tự phát chuyển sang nuôi tôm, cá lồng bè trên các đầm, vịnh, vùng biển ven bờ; bên cạnh các lợi ích đạt được, đã và đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập như: nhu cầu của người nuôi nhiều nhưng diện tích mặt nước được quy hoạch không đáp ứng, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy hoạch,… đã phát sinh trong nhiều năm qua nhưng chưa giải quyết dứt điểm.
       Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong nuôi trồng thuỷ sản, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức kiểm tra và ban hành Kết luận số 360-KL/TU ngày 22/11/2019 về kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quy hoạch nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2006 - 2018 trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Triển khai thực hiện Kết luận số 360-KL/TU, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, theo đó giao nhiệm vụ, lộ trình cho các địa phương thực hiện sắp xếp lồng, bè nuôi trồng thủy sản theo đúng quy định, đảm bảo phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều quy định nghiêm ngặt về quy hoạch, về giao đất, khu vực biển để nuôi trồng thủy sản, vì vậy các địa phương, sở, ngành liên quan lúng túng trong triển khai các nhiệm vụ được giao. Mặt khác, trong thời gian qua việc phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản giữa các cấp, các ngành còn hạn chế, chưa đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.
       Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để quy hoạch, quản lý vùng nuôi ổn định nhằm phát triển ngành nuôi trồng thủy sản bền vững, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau: trên cơ sở quy hoạch tỉnh và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tiến hành rà soát, tham mưu tỉnh xây dựng một số chương trình, đề án, kế hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản từng vùng, từng đối tượng cụ thể; hoàn thiện Đề án tổng thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; làm cơ sở để các huyện, thị xã, thành phố sắp xếp vùng nuôi, lồng bè nuôi phù hợp với vùng quy hoạch và sức tải môi trường, hài hòa với các ngành kinh tế khác, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; khuyến khích chuyển sang nuôi trồng thủy sản quy mô công nghiệp tại các vùng biển mở theo quy hoạch tại các vùng biển mở xã Xuân Cảnh và xã Xuân Phương thị xã Sông Cầu 1.000 ha; kêu gọi các dự án đầu tư nuôi trồng thủy sản công nghệ cao tại các vùng quy hoạch tại xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu với diện tích 80 ha.
       Đại biểu Đặng Thị Hồng Nga, Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh tiếp tục có những câu hỏi truy vấn liên quan đến trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc chậm xây dựng Đề án tổng thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2050.
       Tiếp đó, đại biểu Hồ Quang Đệ, Bí thư thị xã Sông Cầu nêu tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực Vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu. Đại biểu còn boăn khoăn về hành lang pháp lý để thực hiện chi trả cho việc thu gom rác thải tại các đầm, vịnh trên địa bàn tỉnh.
       Tiếp thu những ý kiến của các đại biểu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn lãnh đạo các cấp, các ngành và các địa phương đồng hành với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thời gian tới để sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc như các đại biểu đã nêu. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang khẩn trương hoàn chỉnh Đề án tổng thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2050, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2024;...
Hà Ly
lens_blur Tin đọc nhiều nhất
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TẠI KỲ HỌP THỨ 21 - HĐND TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII Thông tin các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ GTVT thống nhất kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 19C và Quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 trên địa bàn tỉnh”. Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến cử tri liên quan Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 02/2024 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên về chính sách người cao tuổi Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại thành phố Tuy Hòa
mic Audio
[Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
arrow_right [Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
lens_blur Các trang thành phần
Bảng giá đất Tinht Phú Yên
tour Lượt truy cập
group Đang truy cập
today Hôm nay
calendar_month Trong tháng
event_note Trong năm
edit_calendar Tổng lượt truy cập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
call Số điện thoại: (0257) 3.821.013 - (0257) 3.843.549 Hotline: 02573.779773 - 02573.779774 fax Fax: (0257) 3.821.671 mail Email: hdndtinh@phuyen.gov.vn
language Website: www.dbnd.phuyen.gov.vn location_on Địa chỉ: 01 - 03 Độc Lập, Phường 6, Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên.
Hỗ trợ quản trị và vận hành: Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Phú Yên
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Default information