HĐND Tỉnh
visibility 70 lượt xem calendar_month 13/07/2024
Đại biểu Tạ Thị Thu Hương, Phó Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ. Chiều ngày 10/7/2024, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu Tạ Thị Thu Hương, Phó Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh chất vấn liên quan đến việc tuyển dụng viên chức giáo viên.

Đại biểu Tạ Thị Thu Hương, Phó Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh chất vấn
        Đại biểu Tạ Thị Thu Hương chất vấn: “Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan đơn vị, địa phương, sở ngành triển khai thực tốt nhiệm vụ Giáo dục và Đào tạo của Tỉnh nhà. Tuy nhiên, qua theo dõi, khảo sát, giám sát của Ban Văn hóa - xã hội và Báo cáo số 128/BC-UBND, ngày 14/6/2024 của UBND tỉnh nhu cầu biên chế giáo viên cho năm học 2024 - 2025, cho thấy thực trạng hiện nay: tổng số viên chức, hợp đồng lao động được giao cho năm học 2023 - 2024 là 11.975 người, tổng số có mặt tại thời điểm 31/5/2024 là 11.307 người, tổng số biên chế chưa sử dụng là 668 người. Trong khi đó ngành Nội vụ và các địa phương theo sự phân cấp đã nỗ lực để tuyển dụng viên chức giáo viên, nhưng đến nay vẫn không tuyển đủ số lượng theo yêu cầu. Từ thực trạng trên, tôi xin hỏi đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ: với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước, tham mưu UBND tỉnh cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Xin đồng chí cho biết nguyên nhân vì sao đến nay chúng ta vẫn không tuyển đủ số lượng biên chế đã được giao? Có giải pháp căn cơ nào để giải quyết vấn đề tuyển dụng giáo viên nhằm tuyển đủ số lượng  biên chế được giao, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018? ”.
Đồng chí Trương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn
Trả lời nội dung trên, đồng chí Trương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo các nội dung liên quan, cụ thể như sau: 
Năm học 2022 - 2023, đã tổ chức tuyển dụng 1.171 viên chức giáo viên; năm học 2023 - 2024, tổng biên chế viên chức ngành giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện quản lý, sử dụng là 11.975, hiện đang sử dụng 11.307, chưa sử dụng là 668 biên chế. Ngày 21/6/2023, UBND tỉnh có Công văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện rà soát, xác định cụ thể số lượng giáo viên còn thiếu theo từng môn học, cấp học theo quy định, khẩn trương triển khai thực hiện tuyển dụng viên chức giáo viên các cấp học trong số chỉ tiêu biên chế được giao đảm bảo đúng quy định của pháp luật, theo thẩm quyền phân cấp quản lý. Theo đó, UBND huyện Tây Hòa, Tuy An và thị xã Đông Hòa tuyển dụng được khoảng 232 viên chức giáo viên/284 chỉ tiêu (huyện Tuy An đang thực hiện chấm phúc khảo). UBND các huyện: Phú Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh và thành phố Tuy Hòa đang thực hiện quy trình tuyển dụng với 369 chỉ tiêu. Sở Giáo dục và Đào tạo đã đủ số lượng và UBND huyện Đồng Xuân, thị xã Sông Cầu chưa có kế hoạch tuyển dụng trong năm 2024.
Từ những số liệu trên cho thấy, 668 biên chế chưa sử dụng là không quá lớn (chỉ chiếm tỷ lệ 5,57% trong tổng biên chế được giao); trung bình chung mỗi trường học chỉ có 1,94 biên chế chưa tuyển dụng (tổng 344 trường học). Đồng thời, hiện nay các địa phương cũng đang tuyển dụng theo kế hoạch (601 chỉ tiêu) gần đủ với số lượng 668 biên chế chưa sử dụng. Như vậy, chỉ còn 67 biên chế chưa có kế hoạch tuyển dụng trong năm 2024. Mặt khác, số lượng biên chế đang sử dụng và chưa sử dụng luôn có sự biến động liên tục và sẽ luôn tồn tại số lượng biên chế chưa sử dụng, là vì hàng năm số lượng viên chức nghỉ hưu, thôi việc (khoảng 400 - 500 người), thời gian hoàn thành quy trình tuyển dụng viên chức giáo viên tương đối dài và phải dùng cho việc thực hiện tinh giản trong giai đoạn 2025 - 2026 là 477 người.
Qua đó cho thấy rằng, việc tuyển dụng viên chức ngành giáo dục được UBND tỉnh, các địa phương quan tâm, chú trọng triển khai, số lượng biên chế chưa có kế hoạch tuyển dụng không nhiều (67 biên chế). Tuy nhiên, qua tuyển dụng ở một số địa phương, một số vị trí có thí sinh trúng tuyển không đủ theo chỉ tiêu kế hoạch (vị trí giáo viên tiểu học) hoặc không có thí sinh đăng ký dự tuyển (giáo viên Âm nhạc), việc này cũng gây khó khăn cho địa phương. Nguyên nhân, năm học 2022 - 2023 đã tổ chức chung trên toàn tỉnh, chỉ tiêu tuyển dụng khá lớn với 1.171 viên chức giáo viên trúng tuyển và trên địa bàn tỉnh sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm không còn nhiều.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ, để thực hiện tốt việc tuyển dụng viên chức giáo viên trong thời gian đến, Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện phải thực sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tổ chức tuyển dụng viên chức giáo viên theo thẩm quyền đã được phân cấp; thực hiện thông báo tuyển dụng rộng rãi, thu hút người ngoài tỉnh đăng ký dự tuyển. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp cùng các ngành có liên quan, đặc biệt là Trường Đại học Phú Yên - cơ sở đào tạo ngành sư phạm tại địa phương, làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng đối với học sinh, khuyến khích học sinh tham gia lựa chọn, theo học ngành sư phạm. Trường Đại học Phú Yên chủ trì, phối hợp cùng các ngành có liên quan rà soát, đánh giá nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực giáo viên của tỉnh và các địa phương lân cận, xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển sinh cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu và định hướng phát triển của nhà trường. Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và chủ động kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị để kịp thời tuyển dụng viên chức giáo viên đảm bảo theo số lượng biên chế được giao.
Tiếp đó, đại biểu Tạ Thị Thu Hương, Phó Trưởng Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo làm rõ thêm về giải pháp để làm tốt công tác định hướng phân luồng học sinh nói chung và phân luồng học sinh sau THPT; kế hoạch phối hợp với trường Đại học Phú Yên trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành giáo dục trong thời gian đến.
Hà Ly
lens_blur Tin đọc nhiều nhất
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TẠI KỲ HỌP THỨ 21 - HĐND TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII Thông tin các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ GTVT thống nhất kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 19C và Quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 trên địa bàn tỉnh”. Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến cử tri liên quan Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 02/2024 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên về chính sách người cao tuổi Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại thành phố Tuy Hòa
mic Audio
[Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
arrow_right [Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
lens_blur Các trang thành phần
Bảng giá đất Tinht Phú Yên
tour Lượt truy cập
group Đang truy cập
today Hôm nay
calendar_month Trong tháng
event_note Trong năm
edit_calendar Tổng lượt truy cập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
call Số điện thoại: (0257) 3.821.013 - (0257) 3.843.549 Hotline: 02573.779773 - 02573.779774 fax Fax: (0257) 3.821.671 mail Email: hdndtinh@phuyen.gov.vn
language Website: www.dbnd.phuyen.gov.vn location_on Địa chỉ: 01 - 03 Độc Lập, Phường 6, Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên.
Hỗ trợ quản trị và vận hành: Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Phú Yên
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Default information