HĐND Tỉnharrow_rightCác kỳ họp HĐND
visibility 208 lượt xem calendar_month 13/07/2024
Đại biểu Trần Trọng Quyền - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Đông Hòa chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng liên quan đến việc hiện thực hóa Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040 Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu Trần Trọng Quyền - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Đông Hòa chất vấn liên quan đến công tác quy hoạch.

Đại biểu Trần Trọng Quyền chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng
        Đại biểu Trần Trọng Quyền cho rằng, theo Quy hoạch Chung xây dựng Khu Kinh tế Nam Phú Yên được duyệt, khu vực Vũng Rô xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa được Quy hoạch thành Khu Tổ hợp du lịch Vịnh Vũng Rô. Qua khảo sát thực tế, khu vực này có khoảng 513 hộ dân sinh sống, với 1.871 nhân khẩu, 435 căn nhà ở, trong đó: chưa đến 20 căn nhà ở có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp, mỗi căn nhà ở sống ít nhất từ 2 - 3 thế hệ. Trong điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, dân số ngày càng tăng, nhu cầu về nhà ở của người dân hết sức khó khăn, xin cho biết khi nào sẽ hiện thực hóa Đồ án điều chỉnh Quy hoạch Chung tại khu vực này ra ngoài thực địa. Đồng thời, giải pháp để giải quyết nhu cầu về nhà ở (chỗ ở) trước mắt và lâu dài cho người dân, trong điều kiện nhiều trường hợp chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích tối thiểu của lô đất, chiều sâu và bề rộng của lô đất không đảm bảo.
        Trả lời nội dung trên, ông Trần Xuân Túc, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, khu vực Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa thuộc phân khu 6 trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nam Phú Yên; là Khu vực phát triển du lịch phía Nam của Khu kinh tế, với quy mô diện tích đất tự nhiên khoảng 6.250 ha; định hướng hình thành tam giác phát triển dịch vụ, du lịch, thể thao đa dạng và chất lượng cao (Biển Hồ, Núi Đá Bia – Vịnh Vũng Rô – Đảo Hòn Nưa), tôn trọng, bảo vệ hệ thống rừng phòng hộ và đặc dụng hiện có.
        Qua kiểm tra, rà soát, khu vực Vũng Rô có 8 khu dân cư hiện hữu, trong đó: các Khu dân cư tại Bãi Ngà, Bãi Lách và Suối Rô (có tổng khoảng 500/513 hộ dân sinh sống với 1.822/1.871 nhân khẩu, 423/435 căn nhà ở) được quy hoạch là khu vực giữ nguyên hiện trạng; các hộ dân tại Bãi Chùa, Bãi Hương, Bãi Lau (có tổng khoảng 5/513 hộ dân sinh sống với 18/1.871 nhân khẩu, 4/435 căn nhà ở) nằm trong ranh giới quy hoạch Tổ hợp du lịch, dịch vụ Vịnh Vũng Rô – Đảo Hòn Nưa nên phải di dời, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt. Để hiện thực hóa Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040, Sở Xây dựng đã phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040; theo đó, Khu tổ hợp dịch vụ du lịch Vịnh Vũng Rô – Đảo Hòn Nưa, với quy mô diện tích khoảng 400ha sẽ được tổ chức lập Quy hoạch phân khu và Quy hoạch chi tiết trong giai đoạn 2024-2025, làm cơ sở xác định các dự án đầu tư và triển khai đầu tư các dự án theo quy định. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên và UBND thị xã Đông Hoà trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng, triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đảm bảo tính khả thi, rà soát hiện trạng sử dụng đất tại khu vực Vũng Rô nói riêng và Khu Kinh tế Nam nói chung để quản lý phát triển theo định hướng quy hoạch chung được duyệt, gắn với việc ổn định đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân; tính toán, giải quyết đầy đủ nhu cầu về nhà ở, chỗ ở cho người dân thuộc diện di dời, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.
        Về giải pháp để giải quyết nhu cầu Nhà ở (chỗ ở) trước mắt và lâu dài cho người dân. Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 và Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021-2025. Theo đó, đến năm 2025 diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt khoảng 28m2/người. Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục các dự án nhà ở xã hội cần thu hút trên địa bàn tỉnh với 06 dự án (tại thị xã Đông Hòa có 03 dự án). Hiện các Sở, ngành, địa phương đang triển khai thực hiện các dự án này.
        Sở Xây dựng cũng đã báo cáo Bộ Xây dựng số lượng đối tượng cần hỗ trợ về nhà ở đối với người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo khu vực nông thôn và hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, ngập lụt trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Sau khi trung ương có hướng dẫn chỉ đạo chính sách hỗ trợ nêu trên, Sở sẽ chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo đúng đối tượng và tiến độ đã đề ra.
Đồng chí Trần Xuân Túc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn 
        Đối với khu vực Vũng Rô: Qua số liệu rà soát các khu dân cư hiện hữu, khu vực Vũng Rô có tổng khoảng 513 hộ dân sinh sống với khoảng 1.871 nhân khẩu, khoảng 435 căn nhà ở, mỗi căn nhà ở sống ít nhất từ 2-3 thế hệ. Điều này cho thấy, nhiều hộ dân chưa đảm bảo chỉ tiêu về diện tích nhà ở (đến năm 2025 bình quân đạt khoảng 23m2/người) và đất ở (tối thiểu 25m2/người). Hướng giải quyết như sau:
        (1) Đối với các hộ dân hiện trạng tại Bãi Hương, Bãi Chùa, Bãi Lau thuộc diện phải di dời để giải phóng mặt bằng khi triển khai Khu tổ hợp dịch vụ du lịch Vịnh Vũng Rô: Tiến hành rà soát, đánh giá kỹ lưỡng hiện trạng sử dụng đất, tình hình nhà ở để thực hiện bồi thường, bố trí tái định cư đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân đúng theo quy định pháp luật. UBND tỉnh đã chỉ đạo tham mưu đề xuất chủ trương đầu tư dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phục vụ việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Trường hợp, người dân không đủ điều kiện để được bố trí tái định cư theo quy định, thì rà soát đối tượng được hỗ trợ thông qua chính sách nhà ở xã hội; đối tượng cần hỗ trợ về nhà ở đối với người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo khu vực nông thôn và hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, ngập lụt trên địa bàn tỉnh Phú Yên để đề xuất hỗ trợ nhà ở cho người dân.
        (2) Đối với các khu dân cư quy hoạch giữ nguyên hiện trạng để cải tạo, chỉnh trang tại Bãi Ngà, Bãi Lách và Suối Rô: Đầu tư cải tạo, chỉnh trang các khu dân cư đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, cải thiện điều kiện sống cho Nhân dân. Trường hợp các thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì đề nghị UBND thị xã Đông Hoà hướng dẫn người dân lập thủ tục, tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận và giải quyết theo thẩm quyền quy định của lĩnh vực đất đai. Trường hợp người dân thiếu đất để ở, chỉ tiêu đất ở không đảm bảo: Rà soát đối tượng được hỗ trợ thông qua chính sách nhà ở xã hội, đối tượng cần hỗ trợ về nhà ở đối với người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo khu vực nông thôn và hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, ngập lụt trên địa bàn tỉnh Phú Yên để đề xuất hỗ trợ nhà ở cho người dân. Ngoài ra, theo quy định pháp luật đất đai hiện hành, Nhà nước sẽ xem xét giao đất ở không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở hoặc chưa được hưởng chính hỗ trợ nhà ở theo quy định pháp luật về nhà ở (tại điểm g khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai 2013 ; Điểm c Khoản 3 Điều 124 Luật Đất đai 2024 ) nên đề nghị UBND thị xã Đông Hoà phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan để hướng dẫn các hộ dân chưa có đất ở liên hệ với địa phương đăng ký nhu cầu giao đất ở để được Nhà nước xem xét, giao đất ở theo quy định.
        Tiếp đó, đại biểu Trần Trọng Quyền tiếp tục đề nghị các sở, ngành, địa phương quan tâm đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo chỗ ở cho những người dân tại ở Vũng Rô, khu vực Bãi Lách, Bãi Ngà,…nhất là trong mùa mưa bão sắp đến.
        Tiếp thu những ý kiến đại biểu, đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng hứa sẽ tiếp tục chú trọng, kịp thời tham mưu để sớm giải quyết những nút thắt còn tồn tại như các đại biểu đã nêu.
 
                                                                                                                                            Phương Anh
lens_blur Tin đọc nhiều nhất
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TẠI KỲ HỌP THỨ 21 - HĐND TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII Thông tin các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ GTVT thống nhất kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 19C và Quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 trên địa bàn tỉnh”. Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến cử tri liên quan Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 02/2024 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên về chính sách người cao tuổi Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại thành phố Tuy Hòa
mic Audio
[Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
arrow_right [Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
lens_blur Các trang thành phần
Bảng giá đất Tinht Phú Yên
tour Lượt truy cập
group Đang truy cập
today Hôm nay
calendar_month Trong tháng
event_note Trong năm
edit_calendar Tổng lượt truy cập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
call Số điện thoại: (0257) 3.821.013 - (0257) 3.843.549 Hotline: 02573.779773 - 02573.779774 fax Fax: (0257) 3.821.671 mail Email: hdndtinh@phuyen.gov.vn
language Website: www.dbnd.phuyen.gov.vn location_on Địa chỉ: 01 - 03 Độc Lập, Phường 6, Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên.
Hỗ trợ quản trị và vận hành: Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Phú Yên
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Default information