Giới thiệuarrow_rightĐoàn ĐBQH Tỉnh
visibility 284 lượt xem calendar_month 15/01/2024
Quy chế hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV (nhiệm kỳ 2021 - 2026) Quy chế hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV (nhiệm kỳ 2021 - 2026)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định chi tiết những vấn đề liên quan đến hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật tiếp công dân và các quy phạm pháp luật khác của Quốc hội, của Ủy ban thường vụ Quốc hội và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Quy chế này quy định nguyên tắc hoạt động, chế độ làm việc, quy trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV.

3. Đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên (gọi tắt là Văn phòng) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chịu sự điều chỉnh của quy chế này.

Điều 2. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động
1. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có Trưởng Đoàn và 01 Phó Trưởng Đoàn hoạt động chuyên trách ở địa phương.

Trưởng đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 43 Luật tổ chức Quốc hội, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Quốc hội.

Trưởng Đoàn chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội có nhiệm vụ giúp Trưởng Đoàn thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng Đoàn.

2. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hoạt động theo nguyên tắc tập thể, Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn giữ vai trò điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các đại biểu Quốc hội trong Đoàn, tổ chức các hoạt động của Đoàn theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội, Nội quy kỳ họp của Quốc hội, Quy chế của Tổ đảng Đoàn đại biểu Quốc hội trong kỳ họp Quốc hội và các quy định của pháp luật có liên quan.

3. Đoàn đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của Hiến pháp, Luật tổ chức Quốc hội, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Tiếp công dân, Nội quy kỳ họp Quốc hội, các quy định về tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, các văn bản của Đảng và văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội có nhiệm vụ thực hiện chương trình công tác và theo sự phân công của Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn (gọi chung là Lãnh đạo Đoàn), góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội.

4. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chịu sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ban thường vụ Tỉnh ủy về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

5. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giữ mối quan hệ với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước, góp phần tạo sự ủng hộ của Trung ương và các địa phương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

6. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thường xuyên phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh (viết tắt là UBMTTQVN tỉnh) và các sở, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để thực hiện các nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh theo luật định.

7. Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đảm bảo dân chủ, đề cao tính chủ động, trách nhiệm của từng cá nhân đại biểu Quốc hội.
 
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA TRƯỞNG ĐOÀN, PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN, CÁC ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TRONG ĐOÀN VÀ VĂN PHÒNG ĐOÀN
ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
 
Điều 3. Nhiệm vụ, quyền hạn của các đại biểu Quốc hội trong Đoàn
1. Thực hiện chương trình công tác của Đoàn theo sự phân công của Lãnh đạo Đoàn, có trách nhiệm tham dự đầy đủ các cuộc họp và các hoạt động của Đoàn, nếu vắng mặt phải báo cáo và được sự đồng ý của Lãnh đạo Đoàn. Trước khi tham gia các kỳ họp, cuộc họp do Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tổ chức, đại biểu Quốc hội chuẩn bị ý kiến để tham gia góp ý vào các dự án luật, các nghị quyết, về tình hình kinh tế - xã hội và các nội dung liên quan, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

2. Đại biểu Quốc hội của Đoàn có trách nhiệm tham gia tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; tiếp xúc cử tri theo quy định; tham gia hoạt động khảo sát, giám sát của Đoàn và các hoạt động khác của Đoàn theo sự phân công của lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

3. Chậm nhất đến ngày 15 tháng 12 hàng năm, các đại biểu gửi các ý kiến đề xuất về các nội dung cần đưa vào chương trình giám sát, khảo sát năm sau của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để tổng hợp, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, khảo sát.

4. Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ động trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn, báo chí và chịu trách nhiệm về nội dung trả lời phỏng vấn.
Riêng các nội dung phỏng vấn cá nhân nhưng có liên quan đến vấn đề chung của tỉnh, của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thì đại biểu Quốc hội cần trao đổi, báo cáo Lãnh đạo Đoàn để thống nhất nội dung trước khi trả lời phỏng vấn.

Trường hợp cơ quan thông tấn, báo chí đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội trả lời phỏng vấn thì tùy thuộc vào nội dung, lĩnh vực, Trưởng Đoàn sẽ phân công đại biểu Quốc hội trong Đoàn chuẩn bị trước để trả lời cho cơ quan thông tấn, báo chí. 
 
5. Đại biểu Quốc hội chuyên trách làm việc ở các Ủy ban của Quốc hội thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban của Quốc hội phân công, làm tốt nhiệm vụ đại biểu Quốc hội; đồng thời làm cầu nối cho các hoạt động của Đoàn, của tỉnh với các cơ quan Trung ương.

Đại biểu Quốc hội không chuyên trách làm việc ở Trung ương và địa phương tham gia đầy đủ các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và làm tốt nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, phải dành ít nhất 1/3 thời gian cho hoạt động của đại biểu Quốc hội theo luật định.

6. Các đại biểu Quốc hội trong Đoàn có trách nhiệm giữ mối liên hệ chặt chẽ với Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn và Văn phòng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội.

Điều 4. Nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội
1. Thực hiện các nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội sinh hoạt tại Đoàn.

2. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc thực hiện những nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề ra.

3. Chủ trì việc tổ chức để đại biểu Quốc hội trong Đoàn thực hiện các nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội và tham gia thực hiện nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội; chủ trì việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

4. Phân công và ủy quyền Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

5. Làm Tổ trưởng Tổ Đảng của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên; triệu tập và chủ trì các cuộc họp của Đoàn đại biểu Quốc hội; ký các văn bản quan trọng của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

6. Chịu trách nhiệm về các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

7. Giữ mối liên hệ với Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan ở trung ương.

8. Giữ mối liên hệ với đại biểu Quốc hội trong Đoàn, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan ở địa phương.

9. Chủ trì việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ hằng năm đối với đồng chí Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh; tham gia ý kiến về việc giới thiệu đại biểu Quốc hội trong Đoàn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa sau (nếu có); phân công đại biểu Quốc hội trong Đoàn tham gia Đoàn giám sát về việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa sau, bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội ở địa phương.

Điều 5. Nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội
1. Thực hiện các nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội sinh hoạt tại Đoàn.

2. Giúp Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức và điều hành các hoạt động của Đoàn, cụ thể như sau:
  • Tổ chức để các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tham gia thảo luận, góp ý dự án luật, pháp lệnh, các văn bản quy phạm pháp luật khác theo yêu cầu của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
  • Tổ chức các hoạt động giám sát, khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội và tổ chức để các đại biểu Quốc hội trong Đoàn thực hiện nhiệm vụ giám sát, khảo sát tại địa phương; chỉ đạo Văn phòng đôn đốc, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện các kiến nghị giám sát của Đoàn.
  • Báo cáo Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để thống nhất phân công đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia Đoàn công tác, Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội khi về làm việc tại địa phương.
  • Phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp ở địa phương bảo đảm các điều kiện để đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan hữu quan ở Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
  • Chỉ đạo việc tiếp nhận, chuyển đơn; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân mà đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan cung cấp thông tin, báo cáo về những vấn đề mà Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh quan tâm.
  • Báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội về tình hình hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội.
  • Thường trực điều hành, xử lý công việc hàng ngày của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; xử lý các văn bản đi - đến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ký ban hành các văn bản của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh theo thẩm quyền quy định tại Điều 7 của Quy chế này.
  • Giữ mối liên hệ với các cơ quan ở Trung ương, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh, đại biểu Quốc hội trong Đoàn và các cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan ở địa phương.
  • Phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ đạo các hoạt động của Văn phòng; chỉ đạo việc tổ chức quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
  • Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền và các hoạt động khác theo chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng Đoàn phân công.
  • Khi Trưởng Đoàn vắng mặt thì được Trưởng Đoàn ủy quyền thực hiện nhiệm vụ của Trưởng đoàn.
Điều 6. Nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Về công tác tham mưu, tổng hợp:

a) Tham mưu, giúp Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động hằng tháng, hằng quý, 06 tháng và cả năm của Đoàn đại biểu Quốc hội, triệu tập các cuộc họp của Đoàn đại biểu Quốc hội, giữ mối liên hệ với đại biểu Quốc hội trong Đoàn.

b) Phối hợp với cơ quan, tổ chức hữu quan phục vụ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri; giúp Đoàn đại biểu Quốc hội tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

c) Phục vụ đại biểu Quốc hội tiếp công dân; tiếp nhận, tham mưu xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân do Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

d) Tham mưu, tổ chức phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội trong công tác xây dựng pháp luật, thảo luận, góp ý kiến về các nội dung theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

đ) Tham mưu, phục vụ hoạt động giám sát, khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh; thực hiện theo sự chỉ đạo của Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội trong việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan phục vụ hoạt động giám sát, khảo sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại địa phương.

e) Tham mưu, giúp Đoàn đại biểu Quốc hội chuẩn bị báo cáo về tình hình hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội 06 tháng, cả năm, nhiệm kỳ hoặc theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

g) Phối hợp phục vụ hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tại kỳ họp Quốc hội; giúp đại biểu Quốc hội tham gia hoạt động của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội mà đại biểu là thành viên và các hoạt động khác của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

h) Tham mưu, giúp Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, phân công của Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội.

2. Về công tác hành chính, tổ chức, quản trị:
a) Phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội, Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giữ mối liên hệ công tác với các cơ quan nhà nước ở trung ương và ở các tỉnh, thành phố khác trực thuộc trung ương, với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và các cơ quan, tổ chức, đoàn thể ở địa phương.

b) Lập dự toán ngân sách nhà nước phục vụ hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội trên cơ sở đã xin ý kiến của Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội; tổ chức thực hiện, quản lý kinh phí hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

c) Bảo đảm điều kiện hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh; tham mưu việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đại biểu Quốc hội tỉnh. Khi đại biểu tham gia các hoạt động của Đoàn, Văn phòng có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động của đại biểu theo quy định.

d) Quản lý cơ sở vật chất, tài sản công, công tác hành chính, bảo vệ và lễ tân của Đoàn đại biểu Quốc hội.

đ) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giao.

Điều 7. Thẩm quyền ký ban hành các văn bản của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
1. Trưởng Đoàn ký các văn bản của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm: Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ; Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Quyết định ban hành quy định về một số hoạt động của Đoàn; các văn bản liên quan đến tổ chức, cán bộ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và công chức của Văn phòng; Quy chế phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với các cơ quan hữu quan; Quy chế hoạt động của Đoàn; Phân công các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; các văn bản quan trọng khác liên quan đến hoạt động của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

2. Phó Trưởng Đoàn ký thay Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh các văn bản gồm: Báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn; Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý các dự án luật; chương trình, kế hoạch hoạt động và giám sát, khảo sát của Đoàn hàng tháng, hàng quý, 6 tháng; văn bản gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính Phủ, các Bộ, ngành trung ương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh các vấn đề liên quan đến hoạt động của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; văn bản giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp xúc cử tri; thông báo và các văn bản khác liên quan đến hoạt động của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đối với các văn bản có nội dung quan trọng như: Kế hoạch hoạt động hằng năm, Kế hoạch giám sát và Báo cáo kết quả giám sát; Kế hoạch tiếp xúc cử tri; Kế hoạch tổ chức tổng kết hoạt động hàng năm (trước khi ký, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội gửi xin ý kiến Trưởng Đoàn và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh).

3. Văn phòng được ký thừa lệnh Trưởng Đoàn đối với một số văn bản của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm: giấy mời họp; văn bản thông báo kết luận, truyền đạt ý kiến của Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
 
Chương III
MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ HOẠT ĐỘNG
CỦA ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI, ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH
 
Điều 8. Chương trình hoạt động của Đoàn
1. Căn cứ Nghị quyết, Chương trình hoạt động hàng năm của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và tình hình thực tế ở địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động 6 tháng và năm. Từng đại biểu Quốc hội căn cứ vào chương trình hoạt động của Đoàn và điều kiện công tác của mình để xây dựng chương trình công tác của cá nhân nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội.

2. Sau khi thảo luận thống nhất ý kiến các đại biểu Quốc hội, Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ký ban hành chương trình hoạt động 6 tháng, năm của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Chương trình này được cụ thể hóa thành các chương trình công tác hàng tháng và lịch công tác tuần.

Điều 9. Chế độ hội họp
1. Định kỳ trước các kỳ họp của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức cuộc họp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và một số sở, ban, ngành của tỉnh để nghe báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội và tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, thống nhất phân công chuẩn bị tham gia kỳ họp. Trưởng Đoàn chủ trì các phiên họp của Đoàn; nếu Trưởng Đoàn vắng mặt thì ủy nhiệm cho Phó Trưởng Đoàn chủ trì.

2. Hàng tháng, Phó Trưởng Đoàn làm việc với Lãnh đạo Văn phòng để rà soát việc thực hiện công việc tháng qua và đề ra chương trình công tác cho thời gian tiếp theo.

Sáu tháng một lần, lãnh đạo Đoàn, các đại biểu Quốc hội tại địa phương họp đánh giá hoạt động của Đoàn và triển khai công việc tiếp theo.

Mỗi năm một lần, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức họp Đoàn để tổng kết hoạt động một năm của Đoàn và tổ chức tổng kết nhiệm kỳ theo kế hoạch của Ủy ban thường Quốc hội.

Khi cần thiết, Trưởng Đoàn có thể tổ chức họp Đoàn trong thời gian diễn ra kỳ họp hoặc giữa hai kỳ họp. Các đại biểu Quốc hội trong Đoàn có trách nhiệm tham dự đầy đủ các cuộc họp của Đoàn, đại biểu Quốc hội không tham dự được thì phải báo cáo với Trưởng Đoàn.

Điều 10. Hoạt động tại kỳ họp Quốc hội
1. Trong thời gian tham dự kỳ họp Quốc hội, Trưởng Đoàn và Phó Trưởng Đoàn có trách nhiệm tổ chức để các đại biểu Quốc hội trong Đoàn thực hiện chương trình làm việc, nội quy và những quy định khác về kỳ họp Quốc hội; tổ chức các hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

2. Đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tham dự đầy đủ các kỳ họp và thực hiện nghiêm túc Nội quy kỳ họp. Trong trường hợp không tham dự phiên họp thì phải báo cáo với lãnh đạo Đoàn để báo cáo danh sách đại biểu Quốc hội vắng mặt đến Tổng thư ký Quốc hội theo đúng quy định (buổi sáng trước 08h30, buổi chiều trước 14h30). Trường hợp đại biểu Quốc hội vắng mặt từ 03 ngày làm việc liên tục trở lên tại mỗi kỳ họp thì gửi đơn xin phép vắng mặt tới Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Tổng thư ký Quốc hội để báo cáo Chủ tịch Quốc hội xem xét, quyết định.

3. Trong mỗi kỳ họp, Đại biểu Quốc hội có trách nhiệm nghiên cứu, chuẩn bị nội dung tham gia phát biểu tại Hội trường, tại Tổ, tại Đoàn về các vấn đề liên quan đến nội dung kỳ họp. Đại biểu Quốc hội chủ động tham gia góp ý xây dựng về các dự án luật, nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật và nội dung, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; về giám sát tối cao tại kỳ họp.

Trên cơ sở trình độ chuyên môn, sở trường công tác của đại biểu Quốc hội và để nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn, tùy theo tình hình thực tế tại kỳ họp và của địa phương, tại phiên toàn thể ở Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, ngân sách nhà nước, Lãnh đạo Đoàn có thể phân công đại biểu Quốc hội trong Đoàn chuẩn bị nội dung và đăng ký tham gia phát biểu.

Khi tham gia thảo luận ở phiên họp toàn thể tại hội trường về giám sát tối cao tại kỳ họp, về các vấn đề quan trọng của đất nước và khi chất vấn lãnh đạo Nhà nước và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, đại biểu Quốc hội trao đổi với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để nâng cao hơn nữa chất lượng ý kiến, nội dung cần thảo luận hoặc chất vấn.

Điều 11. Hoạt động xây dựng pháp luật
1. Căn cứ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm của Quốc hội và chương trình của từng kỳ họp Quốc hội, khi nhận được dự thảo các dự án luật, pháp lệnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức lấy ý kiến góp ý của các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, các chuyên gia, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và Nhân dân theo chỉ đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Việc tổ chức lấy ý kiến góp ý các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết được tổ chức theo hình thức hội nghị hoặc lấy ý kiến góp ý bằng văn bản (hoặc qua email...).

2. Phó Trưởng Đoàn giúp Trưởng Đoàn tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý cho các dự án luật, pháp lệnh; báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội và gửi tới cơ quan soạn thảo theo quy định.

3. Các đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tham dự các hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự án luật, pháp lệnh. Trường hợp đại biểu Quốc hội không thể tham dự được thì báo cáo lãnh đạo Đoàn, đồng thời gửi ý kiến tham gia của mình bằng văn bản (hoặc qua email) về Văn phòng để tổng hợp.

4. Văn phòng có trách nhiệm tham mưu, giúp Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuẩn bị các nội dung và điều kiện cần thiết để tổ chức lấy ý kiến; tổng hợp ý kiến tham gia góp ý các dự án luật, pháp lệnh... gửi tới Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội trong Đoàn.

5. Trường hợp đại biểu Quốc hội tỉnh có sáng kiến trình dự án luật, pháp lệnh, kiến nghị về luật, pháp lệnh thì báo cáo với Trưởng Đoàn để chỉ đạo Văn phòng hỗ trợ đại biểu trong việc lập, hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Điều 12. Hoạt động giám sát, khảo sát theo chuyên đề tại địa phương
1. Việc tổ chức các hoạt động giám sát, khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh được thực hiện theo các quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Nghị quyết số 334/2017/UBTVQH14 ngày 11 tháng 01 năm 2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc ban hành Quy chế “Tổ chức thực hiện một số hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội”. Căn cứ vào Chương trình giám sát hàng năm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và tình hình thực tế địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành chương trình giám sát hàng năm của Đoàn; báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc thực hiện chương trình giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

2. Chậm nhất là ngày 01 tháng 12 hằng năm, đại biểu Quốc hội dự kiến chương trình giám sát của mình, gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội để tổng hợp. Dự kiến chương trình phải nêu rõ sự cần thiết, nội dung, phạm vi, đối tượng giám sát.

Chậm nhất là ngày 15 tháng 12 hằng năm, Đoàn đại biểu Quốc hội hoàn thành việc xây dựng chương trình giám sát của Đoàn cho năm sau theo quy định tại Điều 49 của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Chương trình giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội cần gắn với hoạt động tiếp xúc cử tri, tạo thuận lợi cho đại biểu Quốc hội ở trung ương ứng cử tại địa phương tham gia các hoạt động giám sát của Đoàn.

3. Phó Trưởng Đoàn giúp Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chỉ đạo xây dựng chương trình giám sát, khảo sát hàng năm của Đoàn trên cơ sở chương trình hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong Đoàn, UBMTTQVN tỉnh, tình hình thực tế địa phương và theo chương trình hoạt động chung của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

4. Đại biểu Quốc hội tỉnh có trách nhiệm tham gia các Đoàn giám sát, khảo sát do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức. Khi cần thiết, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mời đại diện các cơ quan, đơn vị hữu quan tham gia Đoàn giám sát, khảo sát.

Sau khi kết thúc hoạt động giám sát, khảo sát, Văn phòng có trách nhiệm tham mưu, xây dựng dự thảo báo cáo kết quả giám sát, khảo sát gửi xin ý kiến các thành viên Đoàn giám sát, khảo sát và hoàn chỉnh báo cáo trình lãnh đạo Đoàn ký ban hành theo quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Nghị quyết số 334/2017/UBTVQH14 ngày 11 tháng 01 năm 2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc ban hành Quy chế “Tổ chức thực hiện một số hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội”.

5. Lãnh đạo Đoàn cử đại biểu Quốc hội trong Đoàn tham gia giám sát, khảo sát cùng Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, UBMTTQVN tỉnh khi được mời. Cử đại biểu Quốc hội trong Đoàn tham gia Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội về làm việc trên địa bàn tỉnh.

 Điều 13. Hoạt động chất vấn của đại biểu Quốc hội
Đại biểu Quốc hội tỉnh có quyền chất vấn trực tiếp tại kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc gửi chất vấn bằng văn bản đến người được chất vấn theo quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Nội dung chất vấn phải cụ thể, rõ ràng, có căn cứ và phải liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của người được chất vấn. Trước khi tiến hành chất vấn (chất vấn trực tiếp hoặc bằng phiếu), đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh những vấn đề cần chất vấn để chất vấn cho phù hợp,  nâng cao hơn nữa chất lượng ý kiến, nội dung chất vấn.

Điều 14. Hoạt động tiếp xúc cử tri
1. Trách nhiệm của đại biểu Quốc hội tỉnh
a) Đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước và sau kỳ họp Quốc hội; chủ động tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc, theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà đại biểu quan tâm; gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân, nhóm cử tri để nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

b) Các đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tham gia và thực hiện các nội dung theo kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn. Khi đại biểu Quốc hội không thể tiếp xúc cử tri theo quy định thì phải báo cáo với Lãnh đạo Đoàn biết trước khi có kế hoạch tiếp xúc. Trường hợp đã có lịch tiếp xúc cử tri nhưng không thể tiếp xúc cử tri được phải báo cáo trước 03 ngày cho Lãnh đạo Đoàn biết để bố trí người thay thế hoặc thông báo cho địa phương biết về việc dời hoặc hoãn lịch tiếp xúc cử tri.

c) Xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp xúc cử tri 6 tháng, hàng năm, xác định rõ thời gian, địa bàn, nội dung và hình thức tiếp xúc gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội để xây dựng chương trình, kế hoạch chung của Đoàn; thực hiện sự phân công của Đoàn đại biểu Quốc hội về việc tiếp xúc cử tri.

d) Đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tiếp thu, phản ánh đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và trả lời kết quả giải quyết đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri yêu cầu, phản ảnh trực tiếp đến đại biểu Quốc hội.

đ) Thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi công tác, theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn; gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân hoặc nhóm cử tri, đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tập hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội để tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chuyển đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ở địa phương những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

2. Trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội
a) Việc tổ chức tiếp xúc cử tri được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết liên tịch số 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 27 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội (hoặc văn bản thay thế, sửa đổi, bổ sung).

b) Trước và sau các kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức để các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp xúc cử tri định kỳ theo quy định.

c) Trước kỳ họp Quốc hội, căn cứ vào Thông báo triệu tập kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức để đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri, thông báo dự kiến thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp, lắng nghe, ghi nhận và trao đổi về những ý kiến, kiến nghị của cử tri để b&aacu
lens_blur Tin đọc nhiều nhất
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TẠI KỲ HỌP THỨ 21 - HĐND TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII Thông tin các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ GTVT thống nhất kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 19C và Quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 trên địa bàn tỉnh”. Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến cử tri liên quan Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 02/2024 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên về chính sách người cao tuổi Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại thành phố Tuy Hòa
mic Audio
[Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
arrow_right [Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
lens_blur Các trang thành phần
Bảng giá đất Tinht Phú Yên
tour Lượt truy cập
group Đang truy cập
today Hôm nay
calendar_month Trong tháng
event_note Trong năm
edit_calendar Tổng lượt truy cập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
call Số điện thoại: (0257) 3.821.013 - (0257) 3.843.549 Hotline: 02573.779773 - 02573.779774 fax Fax: (0257) 3.821.671 mail Email: hdndtinh@phuyen.gov.vn
language Website: www.dbnd.phuyen.gov.vn location_on Địa chỉ: 01 - 03 Độc Lập, Phường 6, Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên.
Hỗ trợ quản trị và vận hành: Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Phú Yên
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Default information