Nghiên cứu trao đổi
visibility 388 lượt xem calendar_month 26/10/2023
Hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 08-01-2016 Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 đã quy định Thường trực HĐND có những nhiệm vụ và quyền hạn chính sau: Triệu tập và chủ tọa các kỳ họp của HĐND; phối hợp với UBND trong việc chuẩn bị kỳ h

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện đầy đủ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

1. Đối với nhiệm vụ triệu tập và chủ tọa các kỳ họp của HĐND: Thường trực HĐND tỉnh đã triệu tập và chủ trì thành công 15 kỳ họp (chưa kể kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ), trong đó có 10 kỳ họp thường lệ, 3 kỳ họp chuyên đề, 01 kỳ họp bất thường và 01 kỳ họp trong khung diễn tập PT12 của tỉnh. Trước các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành liên quan tổ chức hội nghị liên tịch để dự kiến nội dung, chương trình, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị, cơ quan liên quan phục vụ kỳ họp. Các hội nghị liên tịch đều được tổ chức sớm hơn quy định của pháp luật, nhờ đó, UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương liên quan, đại biểu HĐND tỉnh có nhiều thời gian chuẩn bị các nội dung, tài liệu trình ra kỳ họp. Giấy triệu tập cũng được gửi đến đại biểu HĐND tỉnh sớm hơn quy định để đại biểu có thời gian nghiên cứu, thu thập thông tin phục vụ kỳ họp. Tại các kỳ họp, Chủ tọa điều hành theo nội dung, chương trình đã được HĐND tỉnh thông qua. Các phiên làm việc được thiết kế khoa học, bố trí hợp lý, tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo dân chủ, nghiêm túc. Chủ tọa chú trọng phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND, gợi mở nhiều nội dung quan trọng để tập trung thảo luận, thống nhất hướng bổ sung, điều chỉnh. Tại các kỳ họp, Chủ tọa đều dành thời gian cho việc chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của Chủ tọa và đại biểu tham dự kỳ họp. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp diễn ra nghiêm túc, các kỳ họp sau việc chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng đi vào chiều sâu. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 14, đối với nội dung dự kiến chất vấn tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh không gửi trước đến Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bị chất vấn mà HĐND tỉnh thực hiện chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Với hình thức chất vấn này, HĐND tỉnh nắm được nhiều thông tin để phục vụ cho công tác thẩm tra và quyết định những vấn đề quan trọng tại kỳ họp. Các ý kiến tiếp thu của Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đều được thực hiện nghiêm túc, có báo cáo HĐND tỉnh vào các kỳ họp tiếp theo. Ngoài ra, HĐND tỉnh còn tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm thực hiện nghiêm túc, đúng mục đích, nguyên tắc và quy trình, bảo đảm quyền của đại biểu HĐND tỉnh; tôn trọng quyền báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm.

Ông Võ Minh Thức, PCT HĐND tỉnh chủ trì họp Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh - Ảnh: An Bình

Công tác thông tin, tuyên truyền kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm chỉ đạo, cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin của cử tri và nhân dân. Tại các kỳ họp thường lệ đều tổ chức phát thanh và truyền hình trực tiếp những phiên họp tại hội trường; phóng viên các báo, đài địa phương, trung ương đã tích cực đưa tin về kỳ họp, về các vấn đề nghị sự diễn ra trong kỳ họp, tạo điều kiện cho nhân dân thuận tiện theo dõi, giám sát.

2. Công tác đôn đốc, kiểm tra UBND tỉnh và các cơ quan nhà nước khác ở địa phương thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân; giám sát việc thi hành pháp luật tại địa phương: Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh. Hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp (với thành phần là UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, một số ngành liên quan) để kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của mình; giám sát UBND tỉnh trong việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua các cuộc họp, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh kịp thời đôn đốc UBND tỉnh, các ngành liên quan khắc phục những tồn tại trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh; đồng thời đề xuất những biện pháp phù hợp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai nghị quyết HĐND tỉnh.

Ngoài ra, trên cơ sở đề nghị của các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam và một số ngành hữu quan, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh thông qua nội dung giám sát chuyên đề cho từng năm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 31 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát 07 cuộc và nhiều cuộc khảo sát, sau giám sát, khảo sát đã có gần 70 ý kiến, kiến nghị gửi đến các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan. Thường xuyên theo dõi, giám sát, đeo bám việc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị đối với các cơ quan, đơn vị được giám sát. Điển hình như cuộc giám sát về tình hình quản lý và khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, sau giám sát Thường trực HĐND tỉnh đã đeo bám việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị liên quan đến môi trường, nhất là việc hoàn nguyên môi trường mỏ sắt Phong Hanh và tổ chức nhiều cuộc khảo sát thực tế đã buộc đơn vị khai thác mỏ phải hoàn nguyên môi trường khu vực mỏ, giúp nhân dân quanh vùng yên tâm sản xuất. Nhờ có sự giám sát, đôn đốc thường xuyên của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã giúp UBND tỉnh kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, góp phần tạo sự ổn định và phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

3. Công tác tiếp dân, đôn đốc, kiểm tra và xem xét tình hình giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cử cán bộ tham mưu, giúp Thường trực HĐND tỉnh theo dõi lĩnh vực giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Vào mỗi đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh ban hành kế hoạch tiếp công dân, phân công thành viên Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân và tại trụ sở cơ quan. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp 173 lượt công dân đến đưa đơn, kiến nghị, phản ánh. Sau tiếp công dân thường kỳ, Thường trực HĐND tỉnh ban hành ngay thông báo kết luận gửi đến các ngành chức năng, xem xét, giải quyết. Tiếp nhận đơn (qua đường bưu chính) 863 đơn; đã xem xét chuyển đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết 429 đơn, lưu 434 đơn (do đơn gửi nhiều lần, đơn đề đồng kính gửi, đơn đã có quyết định giải quyết). Đơn của công dân do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đã được các cơ quan chức năng nghiêm túc, tích cực xem xét giải quyết, thời gian giải quyết cơ bản đúng thời gian quy định của pháp luật; sau giải quyết có báo cáo, thông báo kết quả giải quyết để Thường trực HĐND tỉnh theo dõi, giám sát. Tuy nhiên, cũng còn một số đơn quá thời hạn giải quyết, phải đôn đốc nhiều lần.

Đồng thời với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ nêu trên, Thường trực HĐND tỉnh còn phối hợp các Ban của HĐND tỉnh kịp thời xem xét, giải quyết công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp, kịp thời cho ý kiến các nội dung do UBND tỉnh đề nghị; phối hợp với  UBND tỉnh quyết định việc đưa ra HĐND tỉnh miễn nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân theo đề nghị của Ban thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; tổng hợp ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh để báo cáo HĐND; tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để báo cáo tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân; phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Uỷ viên thường trực Hội đồng nhân dân cấp dưới trực tiếp; giữ mối liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Tóm lại, trong nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong hoạt động có nhiều đổi mới, cải tiến. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Thường trực HĐND tỉnh luôn đi sâu nghiên cứu, vận dụng sáng tạo thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa về mặt Nhà nước, thể hiện bằng các quyết định, nghị quyết về những vấn đề quan trọng của tỉnh sát, đúng, phù hợp với thực tế ở địa phương, đảm bảo tính khả thi. Phương thức hoạt động, lề lối làm việc dân chủ, khoa học, đúng quy định của pháp luật, phát huy được trí tuệ tập thể Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và từng đại biểu HĐND tỉnh. Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND; hoạt động giám sát, chất vấn ngày càng được đổi mới. Công tác xem xét, giải quyết công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp chặt chẽ, kịp thời. Công tác phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cơ quan hữu quan, đảm bảo hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả.

Tuy nhiên, hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh trong những năm qua cũng còn một số hạn chế như: công tác kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đơn thư của công dân càng về sau càng có nhiều tiến bộ, tuy nhiên, có lúc chưa quyết liệt; một số cơ quan chức năng giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri chưa rõ ràng; một số tài liệu do UBND tỉnh chuẩn bị phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh còn chậm so với yêu cầu; hồ sơ tài liệu phục vụ các cuộc giám sát còn thiếu, phải bổ sung sau giám sát.

Để hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả, đề nghị quan tâm một số nội dung sau:

- Đại biểu HĐND tỉnh phải hội tụ đủ các yếu tố về đạo đức, phẩm chất, năng lực chuyên môn, nhiệt tình, tích cực trong hoạt động, nhất là số đại biểu chuyên trách, đặc biệt là Thường trực HĐND để từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của HĐND.

- Ngay từ đầu nhiệm kỳ và trong nhiệm kỳ cần chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND để góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu.

- Trong hoạt động của Thường trực HĐND cần sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của UBND và các ngành liên quan, nhất là trong công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp HĐND thường kỳ.

- Sửa đổi, bổ sung và thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam; hàng năm có sơ kết đánh giá trong phối hợp thực hiện tiếp xúc cử tri, tổng hợp và chuyển tải đầy đủ các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đến các cơ quan liên quan.

- Đổi mới công tác thông tin phục vụ hoạt động của đại biểu, thường xuyên cung cấp đầy đủ tài liệu, nhất là các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các luật mới được ban hành, các thông tin về tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương cho đại biểu HĐND. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, thẩm tra và quyết định của HĐND, mỗi người đại biểu phải chủ động, tích cực nắm bắt thông tin, nắm tình hình thực tế của địa phương để tham gia thực hiện tốt công tác giám sát, thẩm tra, thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn kỳ họp của HĐND./.

 
 

An Bình
lens_blur Tin đọc nhiều nhất
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TẠI KỲ HỌP THỨ 21 - HĐND TỈNH PHÚ YÊN KHÓA VIII Thông tin các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ GTVT thống nhất kiến nghị ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 19C và Quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023 trên địa bàn tỉnh”. Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến cử tri liên quan Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 02/2024 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Lãnh đạo các Ban và thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên về chính sách người cao tuổi Kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 tại thành phố Tuy Hòa
mic Audio
[Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
arrow_right [Audio] - Hội đồng nhân tỉnh Phú Yên
lens_blur Các trang thành phần
Bảng giá đất Tinht Phú Yên
tour Lượt truy cập
group Đang truy cập
today Hôm nay
calendar_month Trong tháng
event_note Trong năm
edit_calendar Tổng lượt truy cập
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
call Số điện thoại: (0257) 3.821.013 - (0257) 3.843.549 Hotline: 02573.779773 - 02573.779774 fax Fax: (0257) 3.821.671 mail Email: hdndtinh@phuyen.gov.vn
language Website: www.dbnd.phuyen.gov.vn location_on Địa chỉ: 01 - 03 Độc Lập, Phường 6, Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên.
Hỗ trợ quản trị và vận hành: Trung tâm Công nghệ thông tin & Truyền thông Phú Yên
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Default information